อารัมภกถาเทวราชโองการ

2024-05-04 06:36:48 - mindcyber

วันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบรมยมศาสดาพระกษิติครรภ์โพธิสัตว์เจ้า พญายมราชทั้งสิบตำหนักพนมมือถวายพระพร พระกษิติครรภ์โพธิสัตว์เจ้าทรงพระมหากรุณาตรัสว่า “เราต้องการโปรดสรรพสัตว์ เมื่อถึงวันนั้นเราจะถ่ายทอดคำสั่งให้ลดหย่อนผ่อนโทษหรืออภัยโทษแก่นักโทษผีทั้งหลาย เพื่อไปเกิดตาม 6 วิถี ( คือวิถีที่ 1 เกิดเป็นเจ้าเป็นนายวิถีที่ 2 เกิดเป็นสามัญชน วิถีที่ 3 เกิดเป็นสัตว์ครรภ์ วิถีที่ 4เกิดเป็นสัตว์ไข่ วิถีที่ 5 เกิดเป็นสัตว์น้ำ วิถีที่ 6 เกิดเป็นแมลง)แต่น่าเสียดาย เนื่องจากผีนรกทำความดีมีน้อย ทำบาปเสียส่วนมาก เราพิเคราะห์การลงทัณฑ์ในยมโลกเหี้ยมโหดทารุณ น่าเวทนายิ่งนัก จึงสั่งให้พิจารณาตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนว่า นักโทษตนไหนรู้สำนึกผิดช่วงที่มีชีวิตอยู่ในโลกมนุษย์ เคยแนะนำผู้อื่นทำความดี 1-2 รายการ ก็พิจารณาลดโทษให้เป็นกรณีพิเศษ

เพลานั้น พญายมราชทั้ง 10 ตำหนักได้เปิดประชุมและมีมติว่าบรรดามนุษย์ในช่วงมีชีวิต ผู้ใดมีกุศลจิตและทำความดีตั้งแต่เด็ก เมื่อสิ้นอายุขัยแล้วให้นำพาขึ้นสู่วิถีเทพมนุษย์ที่ดีชั่วก้ำกึ่ง หลังสิ้นชีพไม่ต้องไปรับทุกข์ทรมานในตรีบาปวิถี (คือ 1 วิถีสัตว์เดรัจฉาน 2 วิถีผีเปรต 3 วิถีนรก) ก็ให้ไปเกิดในวิถีมนุษย์ จะได้จบสิ้นบาปบุญคุณโทษของวาสนาปางก่อน มนุษย์ที่ทำบาปมากสร้างกุศลน้อย ตายแล้วให้ล่ามวิญญาณเข้าสู่นรกขุมต่างๆ รับทุกข์ทรมานจนครบโทษทัณฑ์จึงให้ไปเกิดในวิถีมนุษย์เหมือนเดิม แต่แตกต่างด้วยอายุวรรณะ สุขะ พละเพื่อทดสอบจิตใจ ผู้ใดเพียรสร้างกุศล สิ้นอายุขัยแล้วให้ไปเกิดในแดนบุญ แต่ถ้าใครมัวแต่สร้างวิบากกรรมก็จะบัญชาเจ้าหน้าที่ผีดุร้าย ไปจับวิญญาณคนนั้นไปรับทุกข์ทรมานในนรกขุมต่างๆ หลังจากนั้นจึงส่งไปเกิดในครอบครัวที่แสนยากจน แสนต่ำต้อย ลำบากทุกข์เข็ญ รับทุกข์ทรมานเพื่อให้รับรู้ถึงวิบากกรรม ยามมีชีวิตก็รับแต่ภัยพิบัติยามตายแล้วต้องจมดิ่งในขุมนรก ฉะนั้น ผู้ที่ไม่ซื่อสัตย์ต่อแผ่นดิน ไม่จงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ ไม่กตัญญูต่อพ่อแม่ ผู้ไม่รักชีวิตตนโดยกระทำอัตวินิบาตกรรม ผู้ที่เอาแต่ใจตัวเอง ชอบฆ่าสัตว์ตัดชีวิต เข่นฆ่าผู้อื่น ผู้ที่ไม่เชื่อมรรคผล ไม่เชื่อกฎแห่งกรรม ชอบพูดเหลวไหลว่าคนตายคือ พลังและจิตแตกสลาย เหลือแต่ซากศพ ไม่มีชีวิตแล้วจะทุกข์ได้อย่างไร มีแต่ผู้มีชีวิตอยู่เท่านั้นจึงจะรับทุกข์ เคยเห็นผีที่ไหนใส่โซ่ตรวนตายก็คือตายไป ต่อจากนั้นอะไรก็ไม่รู้แล้ว แท้จริงแล้วมนุษย์หารู้ไม่ว่า “ตัวตายกายสิ้น แต่วิญญาณยังอยู่ ช่วงมีชีวิตอยู่สร้างวิบากกรรมใด ตายแล้วต้องได้รับกรรมนั้นตามสนอง ยิ่งพวกที่มิเพียงแต่ตัวเอง ทำชั่วซ้ำยังยุยงส่งเสริมให้ชนรุ่นหลังทำตาม หรือความชั่วที่เขาก่อขึ้นนำพาอนุชนสืบทอดทำบาปไม่หยุดหย่อน คนพวกนั้นต้องตกนรกอเวจีรับทุกข์ตลอดกาล โดยเฉพาะชาวโลกที่กล่าวหาคำสอนของไตรศาสนา ในแต่ละยุคสมัยนั้นว่าเป็นคำเท็จ เรื่องไร้สาระ ปฏิเสธพระคุณของบุรพาจารย์ พระอริยเจ้าทั้งหลาย คนพวกนี้ช่วงมีชีวิตอยู่ก็ดื้อรั้นทำแต่บาปตักเตือนสั่งสอนเท่าไรก็ไม่แก้ไขปรับปรุง ต่อผีร้ายเหล่านี้ยิ่งต้องเข้มงวดกวดขันเพิ่มโทษให้หนัก

บัดนี้ พระโพธิสัตว์เจ้าได้เบิกพระเนตรอันชาญฉลาดรับสั่งให้ทำตามมติอันสมเหตุสมผลนี้ และให้พิจารณาเพิ่มเติมอีกว่า ชาวโลกเมื่อช่วงที่มีชีวิตอยู่ ไม่ว่าบุรุษเพศหรือสตรีเพศ วัยฉกรรจ์หรือวัยแก่เฒ่าถึงเคยทำบาปมาก่อนแต่รู้จักสำนึกผิด ยอมสาบานต่อหน้าปฏิมากรพระโพธิสัตว์เจ้า หรือเมื่อถึงวันประสูติของพระโพธิสัตว์เจ้า กินเจชำระร่างกายให้สะอาด แล้วสาบานต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ว่าตั้งแต่นี้ไป จะกลับตัวเป็นคนดี ไม่ก่อกรรมสร้างบาปอีกต่อไปและเพียรพยายามสร้างกุศลหนึ่งรายการ สิ้นลมแล้วดวงวิญญาณถูกนำไปยมโลก อนุญาตให้ลดโทษหนึ่งขั้น ยกเว้นคนที่เป็นขุนนางแต่ไม่จงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ เป็นข้าราชการแต่ไม่ซื่อตรงต่อแผ่นดิน เป็นลูกไม่กตัญญูต่อพ่อแม่คนที่ทำอัตวินิบาตกรรม และพวกที่วางแผนใส่ร้ายป้ายสีปองร้ายคนดี คนพวกนี้ต้องถูกฟ้าผ่าตาย หรือตายโดยอุทกภัย อัคคีภัยหรือตายโดยสัตว์ร้าย สารพัดพิษ แล้วเพิ่มโทษทัณฑ์ตามแต่กรณี คุมวิญญาณส่งไปตามลำดับขุมนรกพิจารณาตรวจความดีชั่ว บาปบุญมากน้อยแค่ไหนให้เปรียบเทียบแล้วทำการลงโทษ หรือลดหย่อนผ่อนโทษเพื่อสนองกุศลที่เคยสร้างมา รวบรวมรายการความชั่วของโลกมนุษย์ ยามมีชีวิตก่อกรรมฉันใด ตายแล้วลงสู่ยมโลกต้องรับโทษทัณฑ์ฉันนั้น ให้จดหมายเหตุ และอธิบายด้วยคำศัพท์เรียบง่าย เพื่อให้บุรุษเพศ สตรีเพศทั้งหลายอ่านแล้วง่ายต่อการเข้าใจ เสร็จแล้วถวายให้ตรวจสอบ รอคอยผู้มีบุญบารมีคืนชีพ นำไปเผยแผ่ทั่วโลกมนุษย์ พระโพธิสัตว์เจ้าตรวจรับสั่ง “สาธุ”

จากนั้นเมื่อถึงวันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 8 พระกษิติครรภ์โพธิสัตว์เจ้า ได้นำคณะพญายมราชทั้ง 10 ตำหนักขึ้นทูลเกล้าต่อเง็กเซียนฮ่องเต้พระเทวราชเจ้า ณ สรวงสวรรค์พระเทวราชเจ้าทรงตรัสว่า “ประเสริฐแล้ว ประเสริฐแล้ว”จากนั้น เหล่าเทพยดาร่วมกันตรวจตราพิจารณาเพิ่มเติมว่า ถ้าชาวโลกท่านใด ยามมีชีวิตอยู่ทำผิดแล้วรู้สำนึกผิดสาบานต่อไปว่าจะทำแต่ความดี ปรับปรุงแก้ไขหนึ่งเรื่อง ก็สามารถลดโทษสองข้อหา สามารถแก้ไขห้ารายการจะอภัยโทษที่เหลือทั้งหมด บุรุษเพศให้ไปเกิดแดนบุญ สตรีเพศให้เปลี่ยนไปเกิดเป็นบุรุษเพศ ถ้าสามารถสร้างกุศลกรรมห้ารายการขึ้นไป อนุญาตให้ทำทักษิณานุประทาน (การทำบุญอุทิศส่วนกุศลเพิ่มให้แก่ผู้ตาย) เพื่อโปรดวิญญาณพ่อแม่เครือญาติให้พ้นจากห้วงทุกข์

เง็กเซียนฮ่องเต้พระเทวราชเจ้าบัญชา รีบนำบทบัญญัติต่างๆ บันทึกลงในพระเทวราชโองการ ประกาศให้เทพเจ้าเตา และยมบาลเมืองทุกหัวเมืองในโลกมนุษย์รับทราบ น้อมนำไปปฏิบัติตามพระราชโองการนี้อย่างเคร่งครัด

More Posts