น้อมแนะควรเคารพบูชา เทพเจ้าผีสางเทวดา

2024-05-04 09:27:16 - mindcyber

ขงจื๊อกล่าวว่า “บุญญาธิการของเทพเจ้าผีสางรุ่งเรืองยิ่งนัก” และกล่าวอีกว่า “เรื่องเทพเจ้าผีสาง ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่” คำพูดของพระอริยเจ้าแจ่มชัดยิ่ง แต่เรื่องของเทพเจ้าผีสาง แท้จริงแล้วเป็นเรื่องเวิ้งว้างลี้ลับ ฉะนั้น เส้นทางของการเซ่นไหว้ บวงสรวง แท้จริงแล้วคือการนับถือบูชาเจริญรอยตามความรู้สึกในทรรศนะ

การสถาปนาประเทศของกษัตริย์แต่ละสมัย ล้วนผ่านการต่อสู้นาๆ ประการอย่างยากลำบากทั้งสิ้น แบบอย่างอันหาญกล้านี้ ย่อมมีอิทธิพลต่อชนรุ่นหลัง ปฏิบัติตามแบบอย่าง กราบไหว้บวงสรวง ฉะนั้นจึงไม่มีรัชสมัยใดที่ออกกฏบัติห้ามการเซ่นไหว้

อีกอย่าง วิญญาณของบรรพบุรุษเรา แท้จริงแล้วก็คือผี เรามีศาลบรรพบุรุษ และป้ายวิญญาณที่สลักชื่อของผู้ล่วงลับ ให้เราเคารพกราบไหว้ เพื่อแสดงถึงจิตใจที่กตัญญูของพวกเรา แล้วพระอริยเจ้าทั้งหลาย พระพุทธเจ้า เทพยดาพระสงฆ์องค์เจ้า ซึ่งเป็นผู้มีคุณูประการอันใหญ่หลวง ล้วนได้รับการเชิดชูให้เป็นเทพ สร้างตำหนักพิมานเพื่อให้เกิดทรรศนะเคารพบูชา จารึกชีวประวัติเพื่อให้ชนรุ่นหลังศรัทธานับถือและเจริญรอยตามแบบอย่างที่ดีงาม มิใช่เพื่อให้เซ่นไหว้บูชา จุดธูปจุดเทียนแล้วขอบุญขอพรแต่อย่างเดียว และมิใช่หมายความว่า ไม่ได้เซ่นไหว้ไม่จุดธูปเทียนก็จะมีโทษ การเซ่นไหว้บูชา แท้จริงเกิดจากการศรัทธา และนับถือของประชาชน กาลเวลาผ่านไป นานวันเข้า บุญญาธิการและคุณธรรมของเทพยดาก็ซึมลึกและรุ่งเรืองในหมู่ประชาชน

ประเทศในซีกโลกตะวันตก ก็มีการเชิดชูเทพและกราบไหว้พระอริยเจ้า อย่างเช่นพระเยซูคริสต์ มุฮัมมัดเป็นต้น ล้วนเป็นเทพเจ้า ล้วนได้รับการกราบไหว้บูชา เพียงแต่ประเทศเขากราบไหว้แต่เทพเจ้าองค์เดียว ไม่เหมือนประเทศจีนกราบไหว้หลากหลายเทพเจ้า ในประเทศตะวันตกจะเชิดชูวีรบุรุษผู้หาญหล้าโดยปั้นเป็นรูปปั้น ตั้งตามสถานที่สำคัญของเมืองเฉกเช่นประเทศจีนที่สร้างอารามศาลเจ้า เพื่อเชิดชูเกียรติยศของเทพเจ้า

พูดถึงวันประสูติของพระอริยเจ้า ประเทศจีนก็มีจัดงานฉลองเฉกเช่นประเทศโลกตะวันตก ฉะนั้น การเคารพบูชาอริยเทพ ไม่ว่าประเทศจีนหรือประเทศซีกโลกตะวันตกก็ไม่มีอะไรที่แตกต่างกัน จึงขอตักเตือนชาวโลก ควรแสดงความเคารพนับถืออริยเทพจากใจจริง ไม่ควรกล่าวคำโอหังลบหลู่

การมีพิธีการกราบไหว้บูชา แท้จริงแล้วคือการตอบแทนบุญคุณและสืบทอดแบบอย่างที่ดีงามของเหล่าอริยเทพ แบบอย่างเหล่านี้ควรได้รับการเผยแพร่ เพื่อเป็นตัวอย่างของชนรุ่นหลัง ฉะนั้น ถ้าเข้าใจถึงเป้าหมายอันแท้จริงของการกราบไหว้บูชา ก็ไม่ควรติเตือนพิธีการเซ่นไหว้บูชาเหล่านี้เป็นสิ่งไร้สาระ และควรคำนึงถึงแท้จริงแล้วเทพเจ้าหรือผีสาง วนเวียนอยู่ใกล้ตัวเราตลอดเวลา

การเชิญชวนจากใจจริงของข้าพเจ้านี้ ท่านจะเข้าใจก็ดีหรือวิพากษ์วิจารณ์ก็ดี ข้าพเจ้ายินดีน้อมรับ

เจ้าของหนังสือพิมพ์เม่าซิน (เขียน ณ วันเหมันต์ปีปิ่งอู๋ค.ศ. 1906 ) รัชสมัยกวงสี (ค.ศ. 1875-1908)

อย่าอวดมนุษย์คือเซียนสุรา

เวลาเมาเหล้าตีลังกา

ก่อกรรมสร้างเวรไร้สัจจะ

หายเมาสำนึกเป็นเรื่องช้า

นารีโฉมฉายร่างชดช้อย

เฉกเช่นกระบี่จ่อคอหอย

แม้หัวใจขาดวิญญาณหลุด

ร่างกายเหลือแต่โครงกระดูก

ไม่ยอมทำบุญสร้างกุศล

หลงใหลทรัพย์สินกระเสือกกระสน

มณีสินทรัพย์ในใต้หล้า

ครอบครองไม่เกินสิบทศพรรษ

สองเสือต่อสู้ต่างบาดเจ็บ

สันติแก้ไขเป็นเรื่องเด็ด

รู้จักขอโทษคือยอดนักสู้

รู้ให้อภัยชนะศัตรู

เที่ยวซ่องเที่ยวสาวได้สิ่งใด

หญิงงามเกี่ยวรัดวิญญาณชาย

เงินทองใช้หมดแถมโรคเอดส์

ซื้อสุขแถมทุกข์ทุกข์ไม่คลาย

ล้างผลาญรวดเร็วการพนัน

เงินทองหมื่นแสนโยนโครมคราม

อาศัยใจกล้าชั่วประเดี๋ยว

เงินหมดลูกเมียซัดซมซาน

อาหารสามมื้อประทังกาย

หาเลี้ยงครอบครัวเรื่องไม่ง่าย

ข้าวปลาอาหารควรถนอม

กินทิ้งกินขว้างบาปเหลือหลาย

อย่าหลงแฟชั่นตามกระแส

สง่าเรียบง่ายนั้นซิแน่

อายุยังน้อยทำงานใหญ่

สร้างชื่อลือชารุ่งโรจน์แท้

More Posts