ข้อ 3. ทำตามตำแหน่งหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด

2022-06-25 05:40:12 - mindcyber

สามีจะทำหน้าที่ให้ดีได้จะต้องไม่ถูกสิ่งภายนอกรบกวน สิ่งภายนอกเหล่านั้นล้วน

มาทดสอบพวกเจ้า มาทำลายความสุขของพวกเจ้า สิ่งภายนอกที่พวกเจ้าได้สัมผัสทุกวันนั้น มีมากมาย เช่น ภรรยามีรูปร่างหน้าตาสวยงามไปทำงานอยู่ในบริษัท ปัจจุบันเป็นยุคเปิด ยุคเสรีภาพ ยังมีคนคิดอยากจะ...... สามีก็เป็นคนซื่อ ชาวบ้านก็เห็นเป็นคนซื่อ ทุกๆวันก็จะมีโทรศัพท์มากวนใจเจ้า เหล่านี้เป็นการทำลายครอบครัวของเจ้า เจ้าจะต้องควบคุมจิตใจของเจ้าให้ดี   ครอบครัวอันอบอุ่นสุขสมบูรณ์ที่อุตส่าห์สร้างมาด้วยความลำบาก เราก็จะต้องรักษาไว้ให้ดี อย่าให้สิ่งภายนอกมาหลอกล่อทำลายเป็นอันขาด


เดี๋ยวนี้เป็นยุคโลกาภิวัฒน์ อาจารย์เคยพูดอยู่เสมอ  สามี-ภรรยามาบำเพ็ญที่พุทธสถานกัน ไม่เสียหาย เมือเป็นเช่นนี้ พวกเจาจึงต้องควบคุมใจให้ดี คนอื่นเขาโทรมาหาเจ้า ก็ไม่ต้องสนใจมันเลย ทำไมจึงต้องโทร มากวนใจชีวิตความเป็นอยู่ของผู้อื่นเขา ตัวเองไม่รู้จักเจียมตนหรือ ที่จริงก็คือไม่สามารถปลงใจ ไม่เคารพผู้อื่น หากเขาเคารพผู้อื่น แล้วไฉน (คุณ-เธอ) จะต้องมาทำลายผู้อื่นเขาล่ะ? เพราะฉะนั้น เราผู้บำเพ็ญธรรม ฐานะตำแหน่งหน้าที่ของเราต้องตั้งใจให้ดี อาจารย์รู้สึกว่าผู้หญิงคนเก่งนั้นโง่ที่สุด ได้ลาภสักการะ แต่เสียความสุข มันดีอย่างไร


ความสุขของตนนั้น สร้างได้ยาก ภรรยาของเราซึ่งมีหน้าตาธรรมดา ๆ แต่ว่าเธอได้ให้บุตรธิดาเรา สอง-สามคน ได้ดูแลครอบครัวให้เจ้าอย่างดี เราจึงทำหน้าที่ของตนให้ดี ภรรยาก็เช่นกัน สามีไปทำงานอย่างเอาเป็นเอาตายในหน้าที่ของเขา เมื่อเขากลับมาถึงบ้าน บางครั้งอาจจะบ่นอะไรบ้าง เจ้าก็ต้องอภัยให้เขา นี่คือความสุข เพราะฉะนั้นจึงต้องแสดงบทบาทของตนเองให้ดี มีภรรยาบางคนไม่ใช่เป็นเช่นนี้ จะต้องมีชีวิตแบบไหน จะต้องเปรีบยเทียบกับคนอื่น เห็นสามีไม่มีคุณค่าเลย


เหตุที่ชาตินี้เป็นหม้ายตัวคนเดียว เพราะชาติปางก่อนดูถูกสามี-ภรรยากัน จะต้องเคารพซึ่งกันและกัน คนเป็นหม้ายตัวคนเดียว ล้วนต่างไม่เคารพฝ่ายตรงข้าม เพราะฉะนั้นชาตินี้จึงต้องอยู่ตัวคนเดียว ไม่มีคู่ครองครึ่งหนึ่ง คู่แก่เฒ่าร่วมชีวิต ก็คืออีกครึ่งหนึ่งไว้เมื่อแก่เฒ่าจะได้มีเพื่อน เจ้าดูถูกเขา เมื่อแก่เฒ่าเจ้าก็อยู่คนเดียว ฉะนั้น จึงต้องเคารพซึ่งกันและกัน วันนี้อาจารย์พูดฟังง่ายๆ เป็นหัวข้อธรรมดา เพื่อให้พวกเจ้าแต่ละคนนำไปใช้ใม่มีวันหมด สิ้น

More Posts