mindcyber 1 year ago

ธรรมได้จากการทวนกระแส

พระโพธิสัตว์กวนอิม

ผู้ที่ต้องการจะหลุดพ้นจากความทุกข์กังวล จำเป็นจะต้องกำจัดความยึดมั่นถือมั่นเสียก่อน การปฏิบัติธรรมในปัจจุบัน จะว่าง่ายก็ไม่ง่ายนัก เนื่องจากคนสมัยนี้ มีความยึดมั่นถือมั่นและทะนงตนมาก ยากที่จะสยบง่าย ๆ ถ้ามีคนมาด่าเรา มาเยาะเย้ยเรา มาตีเรา หรือทำไม่ดีกับเราต่าง ๆ จิตใจก็จะเกิดโมหะไม่สงบ นี่ก็คือปฏิกิริยาของการยึดมั่นถือมั่น อันเป็นที่มาแห่งความทุกข์กังวล


วัยรุ่นสมัยนี้ พอพ่อแม่หรือครูบาอาจารย์อบรมสั่งสอนเข้าหน่อย ก็ไม่พอใจ บางครั้งถึงกับหนีออกจากบ้าน เหล่านี้เป็นเพราะถือมั่นและทะนงตนมากเกินไป ไม่สามารถอดทนต่อการเสียดสีจากภายนอกได้


ทำไมผู้บำเพ็ญธรรมจึงต้องอดกลั้นอดทน ? เพื่อที่จะกำจัดความยึดมั่นถือมั่นที่หยั่งรากลึกมาแต่อดีต เมื่อความยึดมั่นถือมั่นถูกกำจัดไปได้ ความทุกข์กังวลของปุถุชนก็จะไม่เกิดขึ้นถ้าหากผู้บำเพ็ญธรรมตลอดชีวิต อยู่แต่ในที่สุขสบาย ทุกสิ่งทุกอย่างมีคนคอยสนองเอาใจ ความยึดมั่นถือมั่นก็ยากที่จะกำจัดออกไปได้


ผู้บำเพ็ญธรรมพึงจำไว้ว่า มีแต่การฝ่าฟันอุปสรรคเท่านั้นถึงจะสามารถสลายวิบากกรรม สลายความยึดมั่นถือมั่น อันเป็นประโยชน์ต่อการบำเพ็ญธรรมและทำให้เกิดปัญญาอันแท้จริง


ชีวิตคนเราเหมือนพายเรือทวนน้ำ ถ้าไม่ไปข้างหน้าก็ถอยหลังผู้บำเพ็ญธรรมอยู่ที่ปลายน้ำ การกำจัดจิตปุถุชนทั้งหมด จนกลับคืนสู่จิตอริยะ เปรียบเหมือนการกระโดดจากปลายน้ำสู่ต้นน้ำ จึงย่อมมีอุปสรรคขวากหนามต่าง ๆ มากมาย

การฝ่าฟันอุปสรรคแม้จะลำบาก ถ้าสามารถฝ่าฟันไปได้ก็จะเข้าถึงธรรม ในโลกนี้ไม่มีสิ่งใดได้มาโดยไม่ต้องเหนื่อย บนสวรรค์ก็ไม่มีพุทธะหรือเทพเทวดาที่สำเร็จโดยไม่ได้บำเพ็ญ

0
477

อริโยวาทโง้วมั่งอู้

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

ยอดยอดยอด ยอดกลางยอด

แปลกแปลกแปลก แปลกกลางแปลก อริโยวาทโพธิสัตว์กวนอิม

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

อย่าคิดว่าไม่ผิด

1654918052.jpg
mindcyber
7 months ago

กลองค่ำระฆังรุ่ง

ลือเฮ้าฮุก

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

เป็นหนี้ก็ต้องชดใช้

เราทุกคนที่ยังเวียนว่ายอยู่ในโลกต่างเคยสร้างบาปเวรมีหนี้สินติดตัวแต่ละคนล้วนมีเจ้าหนี้นายเ...

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago