การทำซิ่วท้อ

ส่วนผสม

แป้งสาลีอเนกประสงค์ (ตราบัวแดง) ๔ ถ้วย

น้ำอุ่น ๑ ๑/๔ ถ้วย

ยีสต์แห้ง ๒ ช้อนชา

น้ำตาลทราย ๑/๒ ช้อนชา

น้ำตาลป่นละเอียด ๑/๔ ถ้วยตวง

ผงฟู ๑ ช้อนชา

แป้งสาลีสำหรับโรยนวล ๑ ถ้วยตวง

น้ำมันพืช ๒ ช้อนโต๊ะ

สีใส่อาหาร-สีแดง ๑ ช้อนโต๊ะ

ไส้ถั่วเหลืองกวน ๑ ถ้วย


วิธีทำ

๑.เทน้ำอุ่นลงในชามผสม โรยยีสต์แห้งและน้ำตาลทรายลงในชามผสมนั้น ปิดฝาตั้งทิ้งไว้ประมาณ ๑๐ นาที หรือจนกระทั่ง ยีสต์ขึ้นเป็นฟองโดยทั่ว

๒.ร่อนแป้งลงบนโต๊ะที่ใช้สำหรับนวดแป้ง ทำหลุมตรงกลาง แล้วค่อยๆ เทส่วนผสมของยีสต์ลงไป นวดต่อจนแป้งเหนียวเนียนไม่ติดมือ เอาใส่ชามผสมที่ทาน้ำมัน ใช้ผ้าขาวบางคลี่ขึ้นคลุมตั้ง ทิ้งไว้ให้แป้งขึ้น ประมาณ ๑ ชั่วโมง จึงเอาออกมาตั้งไว้บนโต๊ะ นวดแป้งอีกครั้ง

๓.ใส่ผงฟู น้ำตาล และน้ำมันพืชลงในก้อนแป้งนวดต่อไป จนแป้งเนียนเรียบ โรยแป้งเล็กน้อยลงไปบนก้อนแป้งนวดต่อจนกระทั่งแป้งนุ่ม

๔.คลึงแป้งออกเป็นท่อนกลมยาว แล้วแบ่งเป็นส่วนเท่าๆ กัน ตัดแป้งแต่ละส่วนออกเป็นแผ่นกลมแบน ใส่ไส้ตรงกลาง ปิดริมแป้งให้สนิท ปั้นให้ก้อนแป้งมีปลายแหลมด้านหนึ่งแล้วใช้ สันมีดกดแป้งให้เป็นเส้นลึกจากกลางแป้งเล็กน้อย แล้วเรียงใส่ รังถึงตั้งทิ้งไว้ให้แป้งขึ้นตัว ประมาณ ๑๐-๒๐ นาที จึงนำไปนึ่งโดย ใช้ไฟแรงประมาณ ๑๐ นาทียกออก

๕.ใช้แปรงสีฟันที่ขนแปรงแข็งจุ่มสีอาหาร-สีแดง ถือ แปรงสีฟันด้วย มือข้างหนึ่งให้ขนแปรงหงายขึ้นอยู่สูงเหมือน ขนมแล้วใช้อีกมือหนึ่งจับมีด ให้สันมีด ขูดไปที่ขนแปรงตามขวาง จะทำให้สีอาหารกระจายไปที่ขนมจาก ปลายด้านแหลม ไปถึง กลางตัวแป้ง


หมายเหตุ

การทำสีอีกวิธีหนึ่ง คือ ใช้แปรงสีฟันชุบสีปัดผ่านตะแกรง ลวดก็ได้

วิธีทำไส้ถั่วกวน

นำถั่วเหลือง ๔ ถ้วย แช่น้ำไว้ประมาณ ๔ ชั่วโมง พอถั่วพองตัว แล้วเทใส่กระชอนพอสะเด็ดน้ำ และนำไปนึ่งใน หม้อนึ่งใช้เวลาประมาณ ๔๕ นาที เมื่อสุกแล้วนำมาบดให้ละเอียด ต่อจากนั้นใส่น้ำตาล ๔ ถ้วย น้ำมันพืช ๒ ถ้วย กวนพร้อมกับถั่ว จนกระทั่งถั่วแห้งและเหนียวพอดี ยกลงทิ้งให้เย็นแล้ว จึงนำมา ปั้นเป็นไส้ ในการกวนไส้ใช้ไฟปานกลาง ถ้าใช้ไฟแรงถั่วจะไหม้ ติดกระทะ

หมายเหตุ

ไส้ซิ่วท้อนี้ อาจเปลี่ยนเป็นถั่วแดงกวนหรือเม็ดบัวกวนก็ได้ ตามแต่ใจชอบ สูตรผสมแป้งซิ่วท้อนี้สามารถนำไปใช้ทำซาละเปา ไส้หวาน ไส้เค็ม และหมั่นโถได้

0
679

เคล็ดการอบรม

โอวหยางซุ่น

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

ธรรมะกับอธรรม

พระอาจารย์ฮ้อเอี้ยฮุ้ง

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

มโนธรรมของเจ้าดำ

1654918052.jpg
mindcyber
5 months ago
video

หวังศิษย์จะทนทุกข์ได้

admin
mindcyber
1 year ago
พระโพธิสัตว์กวนอิม

พระโพธิสัตว์กวนอิม

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago