mindcyber 1 year ago

คุณธรรมขจัดทุกข์

เฉินกวงจาง

ถึงแม้ว่า พวกเราจะรู้ว่าทุกข์คือสิ่งทำร้ายจิตวิญญาณอย่างหนึ่งที่เราไม่พึงประสงค์ก็ตาม แต่สรรพสัตว์มากมายมีสักกี่คนที่สามารถหลุดพ้นจากทุกข์ หากไม่นำชีวิตที่มีค่า ให้เขาได้เคี่ยวกรำอยู่ในทุกข์ คำถามนี้มีค่าควรแก่การศึกษา

พูดตามตรง หากต้องการขจัดทุกข์ นอกเสียจากปฏิบัติตนสร้างบุญแล้วก็ไม่มีทางอื่นอีก หากต้องการปฏิบัติตนสร้างบุญแล้วเพียงการบรรลุรู้อย่างเดียวไม่พอ ต้องปฏิบัติจริงจัง ใจต้องสงบและมีชีวิตที่เป็นคุณธรรม จึงจะสามารถขจัดทุกข์ไปได้

โลกปัจจุบันนี้ตรวจสอบไม่ได้ จากสังคมเกษตรกรรมมุ่งสู่สังคมอุตสาหกรรม คุณธรรมที่บรรพบุรุษถ่ายทอดมาให้เสื่อมทรามลงทุกวันด้วยเหตุนี้ การที่จะเหนี่ยวรั้งสังคมให้กลับคืนมา จำเป็นต้องฟื้นฟูคุณธรรมขึ้นมาใหม่ ฟื้นฟูวัฒนธรรมประเพณีโบราณขึ้นใหม่

หากเป็นผู้ที่บำเพ็ญธรรมสร้างกุศล ต้องไม่ทำเรื่องที่น่าละอายใจทุกอย่างต้องตรึกตรองให้รอบคอบแล้วค่อยทำ ต้องเอาใจเราไปเทียบใจเขา เป็นคนที่มีคุณค่าแก่สังคม สร้างความสุขให้กับชุมชน ทำสิ่งที่งดงาม ไม่ทำนอกลู่นอกทาง

 พวกเราที่ชอบจุดธูปไหว้พระ ต้องเชื่อถือกฎแห่งกรรม อย่าได้ทำเรื่องชั่วที่สะเทือนขวัญ “ยามปกติไม่จุดธูปไหว้พระ พอจวนตัวก็มากอดขาพระ” ควรต้องขยันทำบุญทำกุศลปฏิบัติธรรม ก็จะสามารถขจัดทุกข์ทั้งหลายได้ รับรองไม่ผิดพลาด ไม่พูดเล่น

“พุทธธรมอยู่ในโลก ไม่ห่างจากการตรัสรู้จากของโลก” คนที่บำเพ็ญธรรมแม้จะอยู่รวมในโลกปุถุชน ก็จะไม่ก้าวสู่ทางมารเป็นแน่แท้ พูดเป็นมั่นเหมาะได้เลย จะไม่สูญตนไปจากธรรมแท้ที่สว่างไสว

0
448

ครั้งที่ 44 ตอน ท่องแดนลากไส้นรกน้อย

1654918052.jpg
mindcyber
1 week ago

กรรมของหมอไร้จรรยาแพทย์

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

บันทึกนรกคนเป็น ตอนที่ 5

บันทึกปรากฎการณ์นรกนรกคนเป็น

1654918052.jpg
mindcyber
2 months ago

คีตธรรมเตือนโลก อนิจจัง

พระอาจารย์ ซือเซี่ย

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

ครั้งที่ 32 ตอน ท่องแดนพร่าหัวใจนรกน้อย

1654918052.jpg
mindcyber
1 week ago