mindcyber 1 year ago

ต้นเหตุผลกรรม

พระพุทธจี้กง

     เมื่อก่อนนี้ ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง เป็นหมู่บ้านที่อุดมสมบูรณ์ หนทางไปมาสะดวก ประชาชนนนับวันเจริญขึ้น เดิมทีในหมู่บ้านก็สงบสุขดี ต่างคนต่างทำมาหากิน มีอยู่วันหนึ่ง มีสามีภรรยาคู่หนึ่งเข้ามาค้าขายในหมู่บ้านจึงลงหลักปักฐานในหมู่บ้าน โดยหวังที่ทำมาค้าขึ้น แต่ทั้งคู่มีจิตใจคับแคบมาก จึงเอามาตรการทุกอย่างที่จะทำให้ตนได้ผลประโยชน์ สามีมักชอบดูถูกคน เรื่องที่ถูกต้องก็บิดให้เป็นเรื่องไม่ดี ส่วนภรรยาก็ไม่ถือศีลปากมักกล่าวหาว่าร้ายเรื่องในหมู่บ้าน นับวันยิ่งนานขึ้น ในหมู่บ้านไม่มีความสงบสุข        

        วันหนึ่ง มีภิกษุรูปหนึ่งมาบิณฑบาตในหมู่บ้าน สามีภรรยาคู่นี้คิดจะอาศัยภิกษุสงฆ์มาหาประโยชน์ของตน จึงทำอาหารมาถวายแล้วก็พูดกับภิกษุสงฆ์ถึงเรื่องเลวร้ายต่าง ๆ ของหมู่บ้าน โดยหวังจะให้ภิกษุสงฆ์ช่วยโพทะนา ภายหลังที่ภิกษุสงฆ์ฟังแล้วก็กล่าวว่า ใต้ฟ้านี้เดิมทีไม่มีเรื่องกิเลสชนสร้างเรื่องไว้มาก ต้นเหตุผลกรรมมีจริง เพียงแต่เร็วหรือช้าเท่านั้น สามีภรรยาเห็นภิกษุสงฆ์ไม่ช่วยเหลือโพทะนาให้ จึงกลับลำทำหน้ายักษ์ทวงอาหารคืนมา ภิกษุสงฆ์หัวเราะลั่น สามีใช้กำลังแย่งบาตรจากพระมาแล้วเทอาหารนั้นให้สุนัขกิน ภิกษุกล่าวว่า ผู้ชอบกล่าวร้ายเขาก็คือคนร้ายวาจาสร้างวิบากกรรม ทำลายคนอื่นฟ้ารับไม่ได้ ว่าแล้วก็เดินจากไป สามีภรรยาคู่นี้ยังเคียดแค้นภิกษุอยู่ ถึงกับออกปากด่าทอ สาปแช่ง ขอให้ฟ้าบันดาลฝนตกใส่ภิกษุ ให้สายฟ้าผ่าตาย พอสิ้นเสียงสาปแช่งเท่านั้นท้องฟ้าก็เปลี่ยนเป็นมืดครึ้มทันที ลมพายุกรรโชกอยู่ เสียงฟ้าร้องขึ้นทั้งสี่ทิศ แสงฟ้าแลบน่าตกใจ ภิกษุสงฆ์รูปนั้นเป็นผู้บรรลุธรรมแล้วจึงเดินหายลับไปไร้ร่องรอยตอนนี้ทั้งลมทั้งฝนก็ถล่มใส่คนชั่วคู่นี้ เพียงเสียงฟ้าร้องก็ทำให้แก้วหูแตก วจีกรรมที่สามีภรรยาสร้างไว้ได้รับกรรมตอบสนองทันตาเห็น คนทั้งสองถูกฟ้าผ่าตายคาที่ ทั้งคู่ไปสู่ยมโลกสู่การเวียนว่ายตายเกิดหกช่องทาง ทั้งคู่ร้องขอต่อท่านยมบาล ขอเกิดเป็นคนอีกครั้ง ยมบาลก็อนุมัติ ฝ่ายชายเกิดมาก็มีตาเหล่ ฝ่ายหญิงเกิดมาก็ปากแหว่ง        

        ต่อมาอีก 18 ปี ทั้งสองก็พบกันที่หมู่บ้านนี้อีก แล้วก็แต่งงานเป็นสามีภรรยากัน ทั้งสองก็ยังได้อาศัยอยู่บ้านเก่าที่เคยอยู่มา ฝ่ายชายเมื่อมองดูสิ่งของ สิ่งของนั้นตั้งตรงอยู่แต่เขากลับมองเห็นว่าตั้งเอียง จึงไปจัดให้สิ่งของตั้งเอียง ทั้งนี้เพราะตนเองเอียงศีรษะดู ฝ่ายหญิงมีปากแหว่งพูดจากินข้าวก็ไหลออกมา        

        มีอยู่วันหนึ่ง ภิกษุสงฆ์รูปนั้นก็ผ่านมาที่หมู่บ้าน สามีภรรยาคู่นี้เห็นเข้าแล้วเหมือนคุ้นเคย จึงขอเชิญให้ภิกษุช่วยดูดวงชะตา ว่าทำไมชาตินี้คนหนึ่งตาเหล่ อีกคนหนึ่งปากแหว่ง ภิกษุสงฆ์จึงพูดว่า อยากรู้เหตุชาติก่อนสิ่งที่ได้รับในชาตินี้ใช่แล้ว อยากรู้ผลกรรมในชาติหน้า สิ่งที่กระทำในชาตินี้นั่นเอง หลังจากนั้นก็หยิบกระจกจากย่ามให้คนทั้งสองส่องดูก็ปรากฏภาพอดีตของชาติที่แล้ว ภิกษุสงฆ์จึงพูดว่า การปฏิบัติในชาติปัจจุบันสำคัญยิ่งสำหรับเธอทั้งปวง หากไม่บำเพ็ญปฏิบัติ ชาติหน้าที่ตาเหล่เกิดมาตาจะบอด ที่ปากแหว่งก็จะกลายเป็นปากเบี้ยว หากได้ปฏิบัติดีก็ไม่ต้องมารับวิบากกรรมเช่นนี้อีก เจริญพร!

0
449
เต้าหู้ทรงเครื่อง

เต้าหู้ทรงเครื่อง

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

ลูกกตัญญูกับหมอ"บุญเทียม"

1654918052.jpg
mindcyber
6 months ago

อริโยวาท

พระอาจารย์โง้วมั่งอู้

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

กรรมของหมอทำแท้ง

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

ปลดตาข่ายปล่อยกระต่าย

1654918052.jpg
mindcyber
7 months ago