mindcyber 1 year ago

กินเจดีหรือกินเนื้อดี

อิกซิว

      เพื่อนชาวจีนโพ้นทะเลคนหนึ่ง ทั้งสามีและภรรยาอยู่อาศัยในอเมริกา ภรรยาเป็นคนกินเจ มีอยู่ครั้งหนึ่ง สามีภรรยาไปร่วมงานเลี้ยงแห่งหนึ่ง ภรรยาของเขาต้องการแต่อาหารผัก และเธอก็นั่งอยู่ข้างๆชาวอเมริกัน ข้างหน้าเธอก็เป็นอาหารจานผัก ชาวอเมริกาจึงถามเธอว่า “มาดามท่านเจใช่ไหม?” เธอก็ตอบว่า “ใช่ค่ะ! แล้วคุณละคะก็ใช่ไหมค่ะ?” คนนั้นพูดว่า “ไม่ใช่ ฉันเป็นพนักงานตรวจเนื้อ” อาหารในงานเลี้ยงเต็มไปด้วยเนื้อสัตว์ คนที่ไม่ได้ทานเจสมควรชิมรสชาติดู

           พนักงานตรวจเนื้อสัตว์มีประสบการ์บอกแก่นางว่าในบรรดาอาหารทั้งหลาย ที่เป็นอันตรายที่สุดไม่มีอะไรเกินเนื้อสัตว์คนกินเนื้อสามารถเป็นเหตุให้เกิดโรคไขข้อ มะเร็ง และโรคทางเดินอาหารหัวใจ ตับ ไต เป็นต้น การขับถ่ายของร่างกาย สามารถขับถ่ายออกได้ส่วนหนึ่งแต่น้อยมาก ส่วนใหญ่จะถูกเนื้อเยื่อดูดซึมไว้ พิษของเนื้อสัตว์ เช่น กรดยูริก เห็นได้ชัด เมื่อสัตว์ถูกฆ่า พิษก็ถูกฝังอยู่กับเนื้อ พอคนกินเนื้อโดยไม่รู้ตัว ก็จะสะสมเอาสารพิษไปไว้ในร่างกาย เช่น กรดยูริก พอนานๆไป กรดยูริกตกผลึกตำเข้าที่ไหน ที่นั่นก็เจ็บก็จะคลายเป็นโรคไขข้ออักเสบ เป็นต้น

           ในนิตยสารเล่มหนึ่ง นักชีววิทยาผู้หนึ่งพูดว่า “สัตว์กับคนเหมือน เมื่อเกิดอารมณ์ฉุนเฉียว จะหลั่งสารพิษชนิดหนึ่ง” เพราะฉะนั้น ขณะที่สัตว์ถูกเขาฆ่า ความหวาดกลัวถึงระดับสูงสุด สารพิษจะเพิ่มจำนวนมากขึ้น สารพิษจะแผ่ซ่านไปทั่วร่างกาย เดิมทีสารนี้สามารถขับทิ้งไปได้ แต่พอตายแล้ว มันขับออกไม่ได้กลายเป็นสารพิษตกค้าง พอคนกินเนื้อมันก็กินเอาพิษเข้าไปด้วย เนื้อสัตว์มีส่วนที่เน่าเสียจะมีแบคทีเรีย ถ้าจำนวนน้อยน้ำหนักกรัมหนึ่งก็มีเป็นแสนตัว มากก็เป็นล้านๆ การย่างหรือต้มธรรมดา ไม่อาจฆ่าแบคทีเรียเหล่านี้ได้หมด นอกจากนี้เนื้อสัตว์ยังมีพวกพาราไซด์ คือหนอนที่มาอาศัยอยู่ ก็พลอยถูกคนกินเข้าไปด้วย

           นายแพทย์พารเร็ทท์(Parretle) ก็เขียนไว้ในบทความว่า “ทำไมฉันจึงไม่รับประทานเนื้อสัตว์” นอกจากนี้สัตว์เองก็มีโรคต่างๆ ด้วย โดยเฉพาะหน้านี้ผู้เลี้ยงยังไม่คำนึงถึงคุณภาพเนื้อ แต่คำนึงถึงประมาณน้ำหนักกัน ซึ่งเป็นสภาพให้มีผลผลิตทวีขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งก็เป็นธรรมดา

           เห็นการวิเคราะห์ข้างต้นแล้ว กินเจดีหรือกินเนื้อดีค่ะ? เชื่อว่าพวกเราสามารถเข้าใจได้ ก็ไม่มีอะไรจะกล่าวอีก ขอให้ความหวังนี้ให้กับผู้ร่วมกินเจร่วมกันแข็งขันเถอะ!

 

พร่ำพูดพันคำก็เหมือนกัน            ศรัทธาจริงไม่ต้องพึงหนังสือ

ภักดีมั่นคงยอมมีที่ทาง               ให้ท่านไม่พลาดพยุงผู้น้อย


0
568

เล่านิทาน

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago
ผัดวุ้นเส้นเจ

ผัดวุ้นเส้นเจ

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

หนี้กรรมสามชาติ

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

ครั้งที่ 5 ท่องแดนนรกขุมที่ 1 สนทนากับยมบาลชิ่งก้วงอ๊วง

1654918052.jpg
mindcyber
2 weeks ago
ทิก๋วยลี้

ทิก๋วยลี้

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago