mindcyber 1 year ago

อดีตกรรมพุทธเจ้า

      ในรุ่งอรุณเช้าที่แสงแดดอบอุ่นกับสายลมอันสดชื่นวันหนึ่ง ขณะที่เหล่าภิกษุกำลังจัดข้าวของอยู่ในห้อง ณ กลางป่าไผ่ ทันใดก็เกิดมีแผ่นดินไหวเล็กน้อย ทุกคนกำลังตกใจกลัวและสงสัยกันอยู่ก็ได้มีข่าวเล่าขานกันมาจากข้างนอกว่า พุทธเจ้าได้รับอันตรายถึงบาดเจ็บ ดังนั้นเหล่าภิกษุต่างก็ปล่อยวางการงานแล้วพากันไปยังสำนักพระพุทธเจ้า

         พุทธเจ้ากำลังนั่งอยู่ภายในห้อง พระสาวกอานนท์กำลังใส่ยาที่บาดแผลพระบาทอยู่ บริเวณไม่ไกลกันนักปรากฏมีไม้ตะบองอันหนึ่งที่ยังมีเลือดสด ๆ ติดอยู่ บรรดาภิกษุต่างก็ไม่เข้าใจว่าทำไมพลังธรรมสุดประมาณทั้งยังมีอภิญญาที่ไม่จำกัดอย่างพุทธเจ้าแล้วยังต้องได้รับบาดเจ็บอีกเล่า

         เพราะว่าเหล่าภิกษุเคยได้ฟังธรรมเทศนาจากพุทธเจ้าได้เคยเห็นพุทธเจ้าเสกทรายนับจำนวนอสงไขให้กลายเป็นพุทธภูมิอันเป็นประมาณมิได้เพื่อให้เหล่าภิกษุ เทวดา นาค โพธิสัตว์ อรหันต์ที่ต่างก็ประสงค์จะเห็นวิสุทธิภูมิแห่งตน ด้วยอภิญญาที่ปราศจากกิเลสเช่นนี้ หากต้องการหลบหลีกจากกระบองที่ทำให้บาดเจ็บนั้นง่ายมากโดยไม่สิ้นเปลืองแรงแต่อย่างไร

         พุทธเจ้าทรงแย้มสรวญแล้วให้ทุกคนนั่งลง พลางตรัสว่า “นี่คือหนี้กรรม นับเป็นเรื่องของกรรมแต่อดีตชาติก่อน ๆ นานมาแล้ว ตอนนั้นอาตมาเป็นนายวาณิชย์ มีครั้งหนึ่งร่วมค้าขายกับเพื่อนออกไปค้าขายต่างถิ่น การค้าขายดำเนินไปอย่างเรียบร้อย มีกำไรมากอยู่แต่ระหว่างทางกลับบ้าน เรือได้แวะพักอยู่ ณ เมืองท่าที่แห่งหนึ่ง ที่นั่นเป็นเมืองท่าที่ใหญ่มาก เจริญรุ่งเรืองทุกคนเมื่อขึ้นฝั่งก็พากันท่องเที่ยวไปทั่ว เพื่อนของอาตมาก็หลงใหลในหญิงงามจนไม่เป็นผู้เป็นคน ไม่มีใจคิดจะกลับบ้าน” ในตอนนั้น เจ้าของเรือก็บอกกับพวกเราว่า ที่บริเวณนี้แต่ละปีก็จะมีลมพายุโจมตี ถ้าไม่รีบไปจากที่นี่ก็เกรงว่าจะสูญเสียทรัพย์สินและคน

         ”อาตมาใช้วิธีการต่าง ๆ ไปเตือนเขา ขู่เขา ขอร้องเขา เขาก็ไม่ไป ขาดสติสัมปชัญญะ หลงใหลหญิงงามที่เมืองนี้ แล้วเรือก็มีเพียงลำเดียว อาตมาก็ไม่สามารถที่จะเพิกเฉยนิ่งไม่สนใจก็ไม่ได้”

         ”ในคืนวันหนึ่ง เราก็เกิดทะเลาะกันอาตมาโกรธมาก คว้ากระบองข้างตัวได้ตีไปที่ตัวเขา เท้าของเขาถูกอาตมาตีจนบาดเจ็บ”

         ”นี่ก็คือสาเหตุหนี้เก่า เพราะฉะนั้นอาตมาจึงต้องรับกรรมตอบสนองถึงแม้อาตมาจะสำเร็จเป็นพุทธแล้ว แต่ที่ไม่บาดเจ็บคือพุทธองค์ “ธรรมกาย” กับ “สัมโภคกาย"”แต่ “นิรมาณกาย” ก็เหมือนเช่นสรรพสัตว์ ล้วนมีการเกิด แก่ เจ็บ ตาย เพราะว่าอาตมาก็เกิดมาจากบิดามารดา เหมือนกับพวกเธอทั้งหลาย ที่มีรูปกายมนุษย์ มีดีใจ โกรธ เศร้า สำราญ ใคร่อยาก ที่ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน เพียงแต่ว่าชาตินี้เป็นชาติสุดท้ายของ “นิรมาณกาย” ที่สำเร็จเป็นพุทธคือ “ธรรมกาย” ที่ไม่ต้องกลับมาสู่วัฏฏสงสาร”

         ดังนั้น “นิรมาณกาย” ของอาตมาในชาติปัจจุบันก็ยังต้องรับผลกรรมจากอดีตชาติตอบสนอง พลังธรรมไม่อาจเอาชนะพลังกรรมได้ แม้พลังธรรมจะทำให้พลังกรรมถอยไปได้อนาคตชาติก็ยังต้องรับกรรมตอบสนอง พุทธก็ไม่อาจขัดขืนกฏแห่งกรรมได้


0
410

กรรมที่ทำให้ผัวเมียเขาพรากกัน

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago
ขนมผักกาด

ขนมผักกาด

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago
บุญกรรมใช่เรื่องล้าสมัย

บุญกรรมใช่เรื่องล้าสมัย

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago
พระโอวาทองค์มหาพฤฒาชันษาแห่งทักษิณาลัย

พระโอวาทองค์มหาพฤฒาชันษาแห่งทักษิณาลัย

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

ฆ่าแม่เสียให้ตาย

1654918052.jpg
mindcyber
5 months ago