ลาบวุ้นเส้นเห็ดสามอย่าง

โดย : กุ๊กเล็ก เทศกาลกินเจกำลังจะหมุนเวียนมาอีกครั้งหนึ่ง (18-26 ตุลาคม) ในช่วงเทศกาลนี้เป็นช่วงเวลาที่หลายคนสร้างบุญสร้างกุศลด้วยการงดเว้นเนื้อสัตว์ และผักที่มีกลิ่นฉุนห้าอย่างได้แก่กระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุ้ยฉ่าย และใบยาสูบ วันนี้ “กุ๊กเล็ก” มีเมนูอาหารเจที่ทำง่าย แถมยังน่าอร่อยถูกปากคนที่ชอบอาหารรสชาติจัดจ้าน ทำให้การกินเจในปีนี้มีรสชาติมากขึ้นอย่าง “ลาบวุ้นเส้นเห็ดสามอย่าง” มาฝากกัน

ส่วนผสม

เห็ดฟาง 5 ดอก

เห็ดหอมสด 5 ดอก

เห็ดเข็มทอง 1/2 ขีด

วุ้นเส้นลวกตัดเป็นท่อนสั้นๆ 1/2 ถ้วย

ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ

พริกป่น 2 ช้อนชา

ซีอิ้วขาว 3 ช้อนโต๊ะ

น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ

ใบผักชีฝรั่งซอย 4 ใบ

ใบสะระแหน่สำหรับโรยหน้า


วิธีทำ

เริ่มจากนำเห็ดทั้งสามอย่างมาล้างให้สะอาด หั่นเห็ดฟางและเห็ดหอมสดผ่าครึ่ง ส่วนเห็ดเข็มทองหั่นตรงโคนออก แล้วนำไปลวกในน้ำเดือด เห็ดฟางและเห็ดหอมสุกช้ากว่า จึงต้องลงไปลวกก่อน เห็ดเข็มทองสุกง่ายค่อยลงหม้อตามไปทีหลัง ลวกเห็ดทั้งสามอย่างจนสุกดีแล้วหันมาจัดการวุ้นเส้นโดยการนำไปแช่น้ำไว้จนนิ่ม แล้วตัดเป็นท่อนสั้นๆ จะได้กินสะดวก จากนั้นนำวุ้นเส้นลงไปลวกและนำขึ้นมาพักไว้ในน้ำเย็น


คราวนี้เรามาปรุงเครื่องลาบกัน โดยใส่ข้าวคั่ว พริกป่น ตามด้วยซีอิ้วขาว และน้ำมะนาว ปรุงให้ได้รสที่ถูกปาก จากนั้นนำเห็ดและวุ้นเส้นที่เตรียมไว้ลงไปคลุกเคล้ากับน้ำลาบให้เข้ากัน ตามด้วยใบผักชีฝรั่งซอย เสร็จเรียบร้อยแล้วโรยหน้าด้วยใบสะระแหน่ เป็นอันเสร็จ “ลาบวุ้นเส้นเห็ดสามอย่าง” อาหารเจรสเด็ดแบบไทยๆ ที่ทำให้การกินเจปีนี้ไม่น่าเบื่อแน่นอน

0
788
video

การ์ตูนอนิเมชั่น เรื่องพระกษิติครรภ์โพธิสัตว์ ตอนประภาเนตรช่...

admin
mindcyber
1 year ago

ประวัติพระอรหันต์จี้กง ตอนที่ 12

พุทธานุภาพรับเฉินอี๊เป็นศิษย์ ในความเมาธรรมจิตชี้ความไร้แสง

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

อริโยวาทเมฆขาว

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

หลงซันกง

1654918052.jpg
mindcyber
5 months ago
พล่าหมี่กึง

พล่าหมี่กึง

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago