ช่วยงู ได้ตำรายา

     ท่านซุน ซื่อ สี่ยว เป็นเซียนองค์หนึ่งในสมัยราชวงศ์ถัง เมื่อตอนที่ท่านเป็นนักบวชมีชีวิตอยู่ในโลกมนุษย์ท่านมีจิตเมตตาคอยช่วยเหลือรักษาผู้คนมากมาย ให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ

         ครั้งหนึ่งในอดีตขณะที่ท่าน ซุน ซื่อ เสี่ยว ออกไปเดินเล่นอยู่ตามเชิงเขาก็พบเด็กๆ ชาวบ้านหลายคน คนหนึ่งกำลังใช้ไม้ตีงู งูที่โชคร้ายต้องมาถูกตีอย่างหาความผิดมิได้ ทั้งตัวเต็มไปด้วยเลือดกำลังจะตาย ท่านนักบวชซุนเห็นเช่นนั้นก็รู้สึกเวทนาสงสาร จึงเอาเงินซื้อจากเด็กๆ เมื่อถึงที่พักท่านรีบนำยามาทารักษาจนเวลาผ่านไปหลายวันงูตัวนั้นก็หายเป็นปกติ ท่านจึงนำไปปล่อยในพงหญ้า

         เย็นวันหนึ่งระหว่างที่ท่านนักบวชนั่งสมาธิสงบจิตอยู่ก็ได้นิมิตเห็นชายหนุ่มสวมใส่เสื่อผ้าอาภรณ์สีเขียวสดมาเชิญท่านลงไปเที่ยวใต้บาดาล ชายหนุ่มผู้นำทางได้พาท่านไปยังพระราชวังใต้น้ำซึ่งสวยงามตระการตาแห่งหนึ่ง ณ ที่นั้นท่านซุนก็ได้พบกับพญามังกรจ้าวสมุทรทั้ง 4 พระองค์ได้เชื่อเชิญท่านให้ไปนั่งบนบัลลังก์ที่สูงสง่า จ้าวสมุทรได้กล่าวขึ้นว่า “ เมื่อหลายวันก่อน ลูกชายคนเล็กของข้าออกไปเที่ยวเล่นในเมืองมนุษย์ถูกทำร้ายจนบาดเจ็ยยังดีที่ท่านมาพบและช่วยเอาไว้ทัน บุญคุณของท่านครั้งนี้ไม่อาจลืมได้” 

         และแล้วพญามังกรจ้าวสมุทรก็จัดลั่ยงหารชั้นเลิศพร้อมกับนำพรัพย์สมบัติทั้งเพชรสิลจินดา ไข่มุก

ทองคำ มากมายมามอบให้เพื่อเป็นการตอบแทน แต่ท่านซุนปฏิเสธไม่ขอรับไว้แต่อย่างใดท่านได้กล่าวว่า “ข้าพเจ้าทราบมาว่า ที่เมืองบาดาลมีตำรายาวิเศษอยู่มากมาย หากข้าพเจ้าได้ศึกษาตำรายาเหล่านั้นก็คงสามารถช่วยเหลือผู้คนที่เจ็บป่วยเช่นนี้ย่อมจะดีกว่าได้ทรัพย์สมบัติเงินทองเป็นไหนๆ”

         ด้วยความสำนึกในบุญคุณที่ท่านได้ช่วยชีวิตลูกชายเอาไว้พญามังกรจ้าวสมุทรจึงอนุญาตให้ท่านได้อ่านดูตำรายาวิเศษทั้ง 36 ชนิด เสร็จแล้วได้ให้ราชองครักษ์ติดตามมาส่งท่านถึงที่พัก ครั้นตื่นขึ้นจากสมาธิ ท่านซุนก็รู้ว่าเรื่องราวทั้งหมดเป็นเพียงนิมิตฝันไปเท่านั้น แต่เมื่อได้ทดลองปรุงยาทั้ง 36 ชนิดตามที่ท่านเคยอ่านก็ปรากฏว่ายาทุกขนาดสามารถรักษาโรคต่างๆ ให้หายได้อย่างน่าอัศจรรย์ ต่อมาเมื่อท่านนักบวช ซุนซื่อ เสียว จึงบันทึกความรู้ที่ได้เขียนขึ้นเป็น “ตำรายาวิเศษ 36 ชนิด” ไว้ให้คนรุ่นต่อมาใช้ช่วยเหลือชาวโลก 

         ตลอดชั่วชีวิตท่าน ซุน ซื่อ เสี่ยว ได้ออกเดินทางไปช่วยผู้คนให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ มากมาย จนเป็นที่เลื่องลือไปทั่วแผ่นดิน ครั้นลาจากโลกนี้ไปแล้ว ท่านก็ได้สำเร็จเป็นเซียนกลับสู่เบื้องบน

0
275
บุญกรรมใช่เรื่องล้าสมัย

บุญกรรมใช่เรื่องล้าสมัย

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

กำราบความเร้าร้อน

(จาก “มุมที่ไม่มีเหลี่ยม” ของ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์)

1654918052.jpg
mindcyber
3 months ago
จะสร้างความผาสุกแก่ชีวิตอย่างไร? (วิธีคิดและวิธีการสร้างความสุข)

จะสร้างความผาสุกแก่ชีวิตอย่างไร? (วิธีคิดและวิธีการสร้างความสุข)

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

โอวาทธรรม

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

ถั่วพูผัดเห็ดหอม

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago