ปลาไหลขอชีวิต

     ในปีที่ ๙  แห่งรัชสมัยของกษัตริย์  หมิง เฉิน  จง  ที่เมืองหังโจว  ใกล้ ๆ กับพระราชวังริมทะเลสาปบ้านของครอบครัวสกุล อี้ ได้ถูกโจรเข้าปล้นครั้นบุตรสาวของสกุล อี้ ทราบข่าว  จึงกลับมาเยี่ยมมารดาพร้อมกับนำเอาปลาไหลมาให้ ๑๐ ตัว  แต่นางอี้ผู้เป็นมารดาไม่ชอบฆ่าสัตว์ จึงพูดบ่ายเบี่ยงให้นำเอาไปเก็บไว้ก่อนบุตรสาวของนางจึงนำปลาไหลไปปล่อยลงในโอ่งน้ำแล้วปิดฝาขังไว้   อีก ๒ วันต่อมาเมื่อบุตรสาวลากลับไปแล้ว คุณนายอี้ ก็ลืมเรื่องปลาไหลไปเสียสนิท  มีอยู่คืนหนึ่งนางได้ฝันว่ามีคน ๑๐ คนใส่เสื้อสีเหลืองสวมหมวกยอดแหลม เดินเข้ามาในห้องแล้วคุกเข่าลงข้างเตียงพร้อมกับวิงวอนขอให้นางช่วยชีวิตพวกเขาด้วย    พอรุ่งเช้าคุณนาย อี้  ตื่นขึ้นมาด้วยความไม่สบายใจเลยเฝ้าแต่ครุ่นคิดว่าทำไมจึงฝันเช่นนั้น ?  และมีใครกันเล่าที่ต้องการให้นางช่วย ?

         เมื่อเป็นเช่นนี้นางจึงไปเชิญอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญมาที่บ้านเพื่อค้นหาคำตอบ  ครั้นอาจารย์หมอดูได้ตรวจสอบแล้วก็กล่าวขึ้นว่า “ความฝันของคุณนายไม่ใช่เรื่องเลวร้าย คุณนายไม่ต้องหวาดกลัวอะไรเพียงแต่ภายในบ้านมีสัตว์ขอร้องให้ปล่อยพวกเขาไปเถิด”  ทันทีที่หมอดูกลับไปแล้วคุณนายอี้จึงสำรวจดูจนทั่วบ้านถึงได้พบปลาไหลที่ลูกสาวของนางขังไว้ในโอ่งเมื่อคราวที่มาเยี่ยมรวมทั้งหมด ๑๐ ตัว    นางถึงกับสดุ้งพลางคิดไปว่า  หากไม่ใช่เพราะความฝันและถ้าขืนช้าไปเพียงนิดเดียวชีวิตทั้ง ๑๐ นี้คงจะต้องตาย  เท่ากับนางได้ก่อกรรมหนักเพราะความประมาทเลินเล่อ  

         เหตุใดปลาไหลถูกขังแต่ในความฝันกลับเป็นคนมาขอร้อง    ผู้มีปัญญาหยั่งรู้ย่อมทราบดีว่า  ปลาไหลเหล่านั้นชาติก่อนต้องเคยเป็นคนชาตินี้แม้ว่าจะต้องรับกรรมเกิดมาเป็นสัตว์แต่จิตวิญญาณภายในก็ยังเป็นคน   หลังจากที่คุณนายเจ้าของบ้าน ปล่อยปลาไหลทั้ง ๑๐ ตัวไปแล้ว  บ้านสกุลอี้ก็ประสบแต่ความเจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไป


0
239

พระกษิติครรภ์โพธิสัตว์

โดย ท้ำจี่เฮี้ยง

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

วิเคราะห์ตรรกวิทยา

พระวิสุทธิอาจารย์หลิวซุนฮวง

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

ลูกกตัญญูกับหมอ"บุญเทียม"

1654918052.jpg
mindcyber
6 months ago

บรรยายธรรม

เทียนชั้งเชิ้นหมู่

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

ข้อ 9. ความสุขคือ ความสวยงามที่รับรู้ได้

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago