โกงตาชั่ง

มีพ่อค้าที่ร่ำรวยคนหนึ่ง วันหนึ่งเกิดป่วยหนักอย่างกะทันหันก่อนจะตายเขาได้เรียกลูกชายมาสั่งเสียว่า “ลูกเอ๋ย พ่อป่วยครั้งนี้เห็นทีจะไม่รอดแล้ว แต่ก่อนพ่อมาจากครอบครัวที่ยากจน ต่อมาพอมีทุนรอนบ้าง จึงมาทำอาชีพค้าขาย ที่พ่อร่ำรวยได้ก็เพราะอาศัยตาชั่งอันนี้ (ชี้ไปที่ตาชั่งที่ตั้งอยู่ใกล้เตียง) ความลับของตาชั่งอันนี้พ่อไม่เคยบอกใครมาก่อน ก่อนพ่อจะตายจะบอกความลับนี้แก่ลูก ตาชั่งอันนี้ของพ่อ ด้ามข้างในกลวง ภายในด้ามบรรจุปรอทเอาไว้ เวลาชั่งของเข้าจะได้ของมาก เวลาชั่งของออกจะได้ของน้อยกว่าปรกติ ซึ่งคนอื่นจะดูไม่ออกเลย พ่อจะมอบตาชั่งอันนี้แก่ลูก ลูกอย่าลืมคำสั่งเสียของพ่อนะ แล้วต่อไปลูกจะร่ำรวยยิ่งขึ้น” พอสั่งเสียเสร็จก็สิ้นลมหายใจ ยมทูตคงเอาตัวไปให้ยมบาลคิดบัญชีแล้ว


บุตรชายของเขาสืบทอดกิจการ ตามเจตนารมณ์ของบิดาโดยยังคงใช้ตาชั่งอันนี้โกงคนต่อไป อาจจะเป็นเพราะเขายังมีบุญอยู่บ้าง วันหนึ่งเขาได้ไปฟังพระแสดงพระธรรมเทศนาเทศน์ถึงตอน “การค้าขายต้องซื่อตรง อย่าได้โกงตาชั่ง มิเช่นนั้นจะต้องตกนรก หมกไหม้ไม่ได้ผุดไม่ได้เกิด” หลังจากฟังแล้วกลับถึงบ้าน มโนสำนึกความผิดชอบชั่วดีได้ปรากฏขึ้น เขารู้สึกเศร้าเสียใจที่บิดาของเขาตายแล้ว คงต้องตกนรกเสียทุกขเวทนา เขาจึงไปจุดธูปเทียนคุกเข่าเบื้องหน้าพระพุทธรูป แล้วสารภาพบาปด้วยน้ำใสใจจริง “กระผมมีลูกชายเพียงสองคน ทรัพย์สมบัติส่วนใหญ่ล้วนแต่ได้มาโดยบิดาของกระผม ใช้วิธีการอันไม่ชอบธรรม เมื่อท่านตายแล้วคงต้องได้รับผลกรรมสนอง กระผมรู้สำนึกผิดแล้วขอสารภาพบาปแทนบิดา ขอพระองค์โปรดเมตตาให้อภัยแก่ท่านด้วยเถิด” 


กล่าวจบก็เอาตาชั่งคู่ชีพหักเป็นสองท่อน แต่นั้นมาก็เข้าหาพระธรรมสวดมนต์ไหว้พระ สร้างบุญกุศลอยู่เสมอ แต่ไม่ถึงเดือนลูกชายคนโตก็เกิดป่วยตายอย่างกะทันหัน และอีกไม่กี่วันต่อมาลูกชายคนที่สองก็ตายไปอีกคน เหตุการณ์ดังกล่าวกระทบกระเทือนจิตใจเขาอย่างรุนเรง ไม่เพียงแต่เขาจะท้อแท้ใจเท่านั้น เขายังปวดร้าวเศร้าเสียใจมาก หาว่าสวรรค์ไร้ดวงตา ตอนที่ตนทำชั่วก็เจริญรุ่งเรือง บัดนี้กลับตัวกลับใจจะเป็นคนดี กลับต้องสูญเสียลูกชายทั้ง สองคน แบบนี้จะไม่เป็นการส่งเสริมให้คนทำชั่วหรือ? 


ด้วยเหตุดังกล่าว ทำให้ความกระตือรือร้นของเขาที่มีต่อพระพุทธศาสนาลดน้อยถอยลง คืนวันหนึ่งพระโพธิสัตว์ได้มาเข้าฝันบอกเขาว่า “เจ้าอย่าได้ท้อแท้ใจในการสร้างความดีต่อไป อย่าเข้าใจผิดคิดว่าพระโพธิสัตว์ไม่ประทานสิริมงคลแก่เจ้า เจ้าควรจะทราบว่าก็เพราะเจ้าสำนึกผิดและหักตาชั่งต่อหน้าพระ ลูกเจ้าถึงได้ตายเร็วเช่นนี้ เพราะทั้งสองคนนี้เป็นดาวร้าย เป็นลูกล้างผลาญ เนื่องจากพ่อของเจ้าได้สร้างบาปกรรมไว้มาก เบื้องบนจึงได้ปล่อยภัยพิบัติแก่เจ้า ลูกทั้งสองคนนี้เมื่อโตขึ้นจะทำแต่ความเลวร้าย ล้างผลาญจนกว่าครอบครัวเจ้าจะสิ้นถึงจะหยุด แต่เพราะเจ้าได้กลับตัวเป็นคนดีแล้ว สวรรค์เบื้องบนจึงไม่ปล่อยให้ลูกกรรมนายเวรทั้งสองเติบโตมาล้างผลาญครอบครัวของเจ้า นี่เป็นเพราะการทำความดีของเจ้า พระโพธิสัตว์จึงประทานสิริมงคล ถ้าหากเจ้าสามารถทำความดีไปอย่างต่อเนื่องได้ ไม่ช้าก็จะมีลูกกตัญญูและเฉลียวฉลาดมาเกิดในบ้านเจ้า จงพยายามทำความดีต่อไปเถิด” สวรรค์ไม่ทอดทิ้งคนดีจริง ๆ ไม่นานนักเขาก็ได้บุตรชายที่แสนฉลาดน่ารักน่าชัง แต่นั้นมาเขาก็เข้าใจแล้วว่า การทำความดีแม้ลูกตายใช่ว่าเป็นเรื่องไม่ดีเสมอไป

0
503

อริโยวาท

พระอาจารย์โง้วมั่งอู้

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago
บัวเสวย

บัวเสวย

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago
ยำหัวไชโป๊

ยำหัวไชโป๊

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

เถ้าเย็น

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago
ต้มข่าไก่เจ

ต้มข่าไก่เจ

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago