mindcyber 11 months ago

ดูดวงชะตา

               แต่ละคนก็สนใจกับชีวิตของตนเอง มักอยากจะรู้อนาคตของตนเอง ด้วยเหตุนี้ ในสังคมจึงมักมีคนจำนวนไม่น้อยที่เที่ยวดูดวงชะตาหรือไม่ก็ชอบถามเจ้าถามพระ บ้างก็ไปหาหมอดู ก็ใช่ว่าการไปดูดวงชะตาจะเป็นเรื่องไม่ดีก็ไม่ใช่ แต่บางคนก็สนใจเกินไปกับความร่ำรวยหรือมีชื่อเสียงในอนาคต เหมือนผู้ป่วยกับการได้เสียจนต้องไปดูดวงชะตาทำให้เสียฟอร์มของความเป็นบัณฑิต เสียความสง่างามของวีรชน

    เชื่อได้หรือว่าเหล่าหมอดูที่ขายวิชาโหราศาสตร์จะสามารถทำนายได้แม่นยำถึงอนาคตของท่าน ถ้าหากเขาพูดว่าในอนาคตอีก 2 ปี ท่านจะประสพกับการล้มป่วยอย่างหนัก ท่านได้รู้ล่วงหน้าแล้วถึง 2 ปีถึงเรื่องราวนี้ แล้วท่านก็คอยกังวลเป็นทุกข์อยู่ทุกวันตลอดเวลา 2 ปี กินนอนไม่มีความสุข แล้วมันจะมีประโยชน์อะไรกับท่านเล่า อย่าไปสนว่าในพื้นดวงชะตาของท่านจะมีภัยหรือมีอนาคตที่สดใส การกำหนดรู้อย่างนี้ไม่มีประโยชน์ ชาวพุทธมักฝันว่า “ไม่รู้คือโชคลาภ” ในชีวิตมนุษย์มีอยู่หลายอุบายที่ไม่ควรจะรู้ แต่ก็มีหลายเรื่องที่ไม่ควรจะรู้เรื่องที่สมควรจะรู้ก็ไม่ควรไปฝืนจะได้ไม่ต้องเปลืองแรงเปลืองใจ อย่างนี้แหละคือปัญญา คนที่มีปัญญาเมื่อพบกับเรื่องราวก็สามารถจะจัดการได้ ทางกลับกันก็สามารถแปรเปลี่ยนเรื่องร้ายให้หายไปได้

    ท่านไปร่จินอี้มีกลอนบทหนึ่งชื่อว่า “ ผู้ดูดวง” ในกลอนว่า"รู้ท่านชอบใฝ่ดี ถามข้าอย่าสงสัย ไม่ทำนายไม่ใช่เขา ไม่แสวงหาอีกแล้ว"ในโลกมนุษย์ภาวะที่ไม่แสวงหาอีกแล้วไปถึงได้ยาก แต่ท่านชูหยวนในบท“ทำนาย” มีประโยคที่มีคุณค่าต่อการตรึกคิด ประโยชน์นั้นนั่นคือ “ใช้ใจท่าน ทำตามใจ อุบายเต่าไม่สามารถลวงรู้” สหายท่านรู้สึกอย่างไรบ้าง

0
304

เหตุที่มีสามีคนเดียวกัน

สมัยมีชีวิตอยู่ ข้าพเจ้าเคยไกล่เกลี่ยให้แก่สามีภรรยาคู่หนึ่ง เรื่องเป็นดังนี้

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

พี่ - น้อง

1654918052.jpg
mindcyber
3 months ago

อริยสงฆ์ของรหัสยาน

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

วิทยาคม

กิ้วเทียงเฮี้ยงนึ่ง

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

ปรัชญาปารมิตาหทัยสูตร กับข้าพเจ้า

“ .....อื๊อเอ็ก”

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago