mindcyber 10 months ago

จอหงวนเก้านิ้ว

     นานมาแล้ว มีวัดแห่งหนึ่งมีแผนการณ์ปฏิสังขรณ์ก่อสร้างจึงป่าวประกาศไปทั่ว มีผู้ศรัทธาช่วยกันบริจาคทรัพย์และแรงงานจำนวนมาก มีนางคณิกาคนหนึ่งก็เกิดความศรัทธาแรงกล้าตามอย่างคนอื่นได้บริจาคเงินก้อนใหญ่ในใจคิดว่าเมื่อจัดสร้างเสร็จแล้วก็จะเข้าไปดูชื่อของตนในวัดพอไปถึงก็เกิดความเศร้าเสียใจ ผิดหวังที่ชื่อของตนถูกเขียนไว้ในห้องส้วมเธอคิดว่าถูกหลบหลู่อัปยศอดสูจนทนไม่ได้ อับอายขายหน้าจึงฆ่าตัวตายอันที่จริงแล้วท่านเจ้าอาวาสสงสารว่านางมีบาปหนัก ถ้าได้ช่วยเหลือนางแบบนี้จะเป็นการขจัดกรรมได้ ช่วยให้เธอได้เกิดเป็นคนร่ำรวยในชาติหน้าแต่ด้วยนางไม่เข้าใจในพุทธธรรม เจ้าอาวาสจึงตัดนิ้วหนึ่งของนางเก็บไว้เพื่อเป็นการตอบแทนที่ช่วยสรัางวัดพร้อมกับสวดมนต์ปัดเป่าเคราะห์แล้วนางก็กลับชาติไปเกิดเป็นชาย เติบโตขึ้นสอบไล่ได้ตำแหน่งจอหงวนวันหนึ่ง จอหงวนเดินทางผ่านมาที่วัดนี้ เจ้าอาวาสให้พระลูกวัดออกมาต้อนรับ พร้อมกับเล่าเรื่องเหตุปัจจัยชาติก่อนแล้วก็นำนิ้วออกมาให้ดูสอดคล้องกับจอหงวนเกิดมามีเพียงเก้านิ้ว ด้วยเหตุที่ถูกเจ้าอาวาสเก็บไว้หนึ่งนิ้ว จอหงวนเห็นแล้วถึงกับตกตะลึง จากนั้นเป็นต้นมาจึงเชื่อในพุทธธรรม มีความศรัทธามาก เป็นผู้ปกปักรักษาธรรม

             เรื่องการช่วยเหลือสร้างงานกุศลมีอานิสงส์มาก ใครว่าคนคีเป็นคนเซ่อ คนดีต้องถือว่าเป็นคนฉลาด ถูกไหมลองคิดดู!

             เธอเคยได้ยินเรื่องที่น่าสนใจนี้ไหม สมัยก่อนมีราชาองค์หนึ่งคุยโอ้อวดกับราชินีว่า เธออาศัยบารมีของราชา จึงได้รับการเคารพจากประชาชนถูกยกย่องเป็นผู้สูงศักดิ์ แต่ราชินีก็เอาหลักของพุทธธรรมมาอธิบายว่า “ท่านสูงศักดิ์ด้วยตำแหน่งราชา ย่อมมีบุญบารมีของท่านหม่อมฉันมีศักดิ์เป็นราชินี ก็มีบุญบารมีของหม่อมฉันตอบสนอง” พระราชาได้ยินเช่นนั้นก็โกรธไม่พอพระทัย จึงเอาพระธำมารงค์ของราชินีโยนลงในบ่อปลา จุดมุ่งหมายคือเพื่อจะพิสูจน์คำพูดราชินีว่าถูกต้องหรือไม่ด้วยเหตุนี้ ก็มีอยู่วันหนึ่ง บนโต๊ะเสวยก็ได้พบพระธำมารงค์ของราชินีในท้องของปลาบนจานอาหาร แหวนนั้นก็ได้กลับคืนสู่ราชินีอีกครั้งหนึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้พระราชารู้ซึ้งถึงคุณค่าของพุทธธรรม พระราชาเข้าใจถึงบุญวาสนาที่ตอบสนอง ดูแคลนพุทธพจน์ไม่ได้ ต่อมาพระราชาก็เลื่อมใสศรัทธาในพุทธธรรม จะบูชาไหว้พระพุทธรูป โพธิสัตว์ ทุกๆวันจนกระทั้งจากโลกนี้ไป

             ท่านผู้อ่าน  ผลการตอบสนองในการสร้างกุศล ทำให้คนคิดไม่ถึงคาดการณ์ไม่ได้ถึงผลดีที่ตอบสนอง มีเรื่องนิทานที่เป็นจริงอยู่ไม่น้อยทำให้คนทึ่งในความอัศจรรย์ถึงผลตอบแทนที่งดงามสมบูรณ์ คิดถึงคุณบารมีของพุทธองค์ที่ทรงเมตตา ทำไมจะไม่ให้คนเขาทึ่งเล่า ก็เพียงในอดีตที่ใกล้ๆ แค่ 50 ปีมานี่เอง พระสูตรที่ใช้เผยแพร่โปรดเวไนย์ พระคัมภีร์ที่โน้มนำมวลชน ก็ล้วนสมบูรณ์เพียบพร้อมสวยงามสร้างความศรัทธาได้ดี เป็นมหาปณิธานมหากรุณาของพระสูตรคัมภีร์ที่เผยแผ่ออกมาเหล่าเวไนย์ล้วนประทับใจซาบซึ้งหยั่งลึกในพระสัจธรรมยิ่งนัก !

0
533
พระศรีอริยเมตไตรย หรือพระเมตไตรย

พระศรีอริยเมตไตรย หรือพระเมตไตรย

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

ใจโกรธเคืองเกิดกลางความเศร้า

หน้ำไหโกวฮุก

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

ลูกอกตัญญู

วิญญาณบาปจากนรก

1654918052.jpg
mindcyber
2 weeks ago

ติดหนี้ต้องเกิดเป็นควาย

วิญญาณควาย

1654918052.jpg
mindcyber
2 weeks ago
ม่าโจ้ว (องค์ดั้งเดิม)

ม่าโจ้ว (องค์ดั้งเดิม)

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago