ผู้นำที่แท้จริง

     ในสมัยราชวงศ์  ซ้ง ท่านอ๋อง  เฉิน  ทัง    เป็นผู้ที่ทรงคุณธรรม  ต่อเบื้องบนพระองค์เคารพยำเกรงยึดมั่นในหลักธรรมของฟ้า  ต่อเบื้องล่างก็ทรงรักใคร่เมตตาราษฎร  ขณะนั้นเป็นเวลาที่พระองค์กำลังฟื้นฟูทะนุบำรุงบ้านเมือง

         วันหนึ่งท่านอ๋องได้ไปตรวจดูความเป็นอยู่ของราษฎร  ไม่ว่าพระองค์จะทอดพระเนตรไปทางไหนก็ทรงพบเห็นแต่แหซึ่งชาวบ้านตั้งขึ้นไว้เพื่อดักสัตว์   เจ้าของแหต่างพากันพร่ำอธิษฐานอยู่แต่ว่า  “สัตว์ที่อยู่บนฟ้าก็ขอให้บินลงมา      สัตว์ที่อยู่บนดินก็ขอให้วิ่งขึ้นมา  สัตว์ที่อยู่ข้างล่างก็ขอให้ผุดขึ้นมา  ขอให้สัตว์ทั้งหลายเข้ามาอยู่ในแหของข้าพเจ้าด้วยเถิด”    ท่านอ๋องได้ยินคำอธิฐานเหล่านั้นแล้ว ก็ทรงรู้สึกสลดหดหู่พระทัยสงสารราษฎรของพระองค์ยิ่งนัก  ที่พากันลุ่มหลงก่อบาปเวรกันไม่รู้จักจบสิ้น

         ครั้นแล้วท่านอ๋อง เฉิน ทัง  ผู้เปี่ยมด้วยเมตตาจิต  จึงเสด็จตรงไปที่แหของชาวบ้านทั้งหลาย  ทรงเปิดแหออกทั้ง ๓ ด้านให้เหลือเพียงด้านเดียว   แล้วแหงนพระพักตร์ขึ้นสู่ท้องฟ้า   พร้อมกับกล่าวคำอธิษฐานด้วยพระสุรเสียงอันดังว่า “สัตว์ที่มาจากบนฟ้าก็ให้บินสู่เบื้องบน  สัตว์ที่อยู่บนพื้นดินก็ให้วิ่งออกไป  สัตว์ที่อยู่เบื้องล่างก็ให้มุดลงดิน    ขอให้สัตว์ที่มีชีวิตทั้งหลายจงหนีไปให้หมดอย่าได้เข้ามาสู่แหของผู้ใดเลย   ขอให้แหทั้งหลายเป็นที่อยู่ของสัตว์ที่ตายแล้วเท่านั้นเถิด”   ชาวบ้านผู้มาตั้งแหดักสัตว์ได้ยินเช่นนั้นแล้วก็รู้สึกซาบซึ้งในความมีพระทัยเมตตาของท่านอ๋องต่างก็เชื่อฟังและเลิกจับสัตว์

         แม้กระนั้นท่านอ๋อง เฉิน ทัง  ก็ยังทรงวิตกห่วงใยว่าประชาชนมากมายในแผ่นดินที่ยังฝักใฝ่ในการดักจับสัตว์นั้น  ยากที่จะเปลี่ยนนิสัยได้ในเวลาอันสั้นพระองค์จึงทรงมีพระราชโองการออกคำสั้งให้ตัดแหออกทั้งสามด้านเหลือไว้เพียงหนึ่งด้านเท่านั้น

ด้วยพระปรีชาญาณอันวิริยะพากเพียรและเปี่ยมไปด้วยพระเมตตาที่พระองค์ทรงอบรมสั่งสอนให้ละเว้นจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต    เป็นเหตุให้ประชาชนลดการสร้างบาปกรรมลงได้อย่างมากมายมหาศาล   ท่านอ๋อง เฉิน  ทัง  จึงสมกับเป็นผู้นำที่ห่วงใยเมตตารักใคร่เหล่าทวยราษฏร์ของพระองค์อย่างแท้จริง 

0
181

หลักปณิธานเป็นหลักสำเร็จพุทธะ

มัญชุศรี พระโพธิสัตว์

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

ยมบาลตำหนัก 3

ซ่งตี้อ๋อง

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

เทพเลขาลงประทับทรง ประกาศว่า:

1654918052.jpg
mindcyber
3 weeks ago

ทำอย่างไรจึงจะพบสุข

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago
video

การ์ตูนอนิเมชั่น เรื่องพระกษิติครรภ์โพธิสัตว์ ตอนนางพราหมณี1

admin
mindcyber
1 year ago