mindcyber 3 weeks ago

ไม่อยู่ในศีลพระโอวาทองค์พระโพธิสัตว์กวนอิม

  กรรมกงกรรมเกวียน

   หมุนเวียนตอบสนอง เป็นสัจจะธรรมจริงแท้

   มนุษย์โลกทั้งหลาย จงอย่าได้ประมาท

   ผู้โดหลงผิดคิดเองว่า ดี-ชั่ว บาป-บุญ ไร้ผลตอบสนอง

   ไม่ช้าไม่นานจะต้องประสบพบพานด้วยตัวเอง

   เรื่อง “เหตุต้น ผลกรรม” ท่านทั้งหลายอย่าได้ดูแคลน เย้ยหยันว่าเป็นเรื่องเหลวไหล บางคนในชาตินี้ก่อกรรมทำชั่วไว้มากมาย แต่จวบจนกระทั่งถึงวันตาย ก็ยังไม่ได้รับผลกรรมตอบสนอง จึงทำให้หลายๆ คน คิดไปว่า คนชั่วช้าเลวทรามมีอายุยืนและร่ำรวย! ความคิดผิดเห็นผิดเช่นนี้ เป็นมูลเหตุของอกุศลจิต คิดต่อต้านการสร้างความดี และเที่ยวโพนทะนาป่าวประกาศไปต่างๆ ว่า

   “คนเราไม่จำเป็นที่ต้องมีใจกุศลดีที่ไหนมาตอบแทน สู้ทำอะไรๆสามที่ใจชอบจะดีกว่า ไม่ต้องไปคำนึงว่า มันจะผิดชอบชั่วดีอย่างไร ทำทุกอย่างให้ตัวเองได้เสพสุขมากที่สุดตอนยังมีชีวิตอยู่จะดีกว่า”

   ซ้ำร้ายไปกว่านั้นยังดูหมิ่นเหยียดหยามว่า

   “พวกที่ถือศีลกินเจล้วนแต่โง่งมงาย หาเรื่องเอากฎข้อบังคับมาตีกรอบตัวเองให้ชีวิตไม่สุขสบาย จะทำอะไรๆตามที่ใจตัวเองก็ไม่ได้..”

   ข้ออ้างเหล่านี้มีตนจำนวนมาก ได้ยินได้ฟังแล้วก็รูสึกคล้อยตามเห็นดีเห็นงามว่ามีเหตุมีผลดี! แต่แท้จริงแล้ว คนชั่วที่จะได้รับผลกรรมตอบสนองให้เห็นทันตาในชาตินี้มีไม่มากนัก ต้องรอรับผลกรรมตอบสนองให้เห็นทันตาในชาตินี้มีไม่มากนัก ต้องรอวันเวลาสักระยะหนึ่งผลจึงจะปรากฎ อนิจจา..กว่าจะถึงวันนั้นผู้คนทั้งหลายก็หลงลืมกรรมเก่าที่เขาเคยสร้างสมเอาไว้เสียแล้ว จะมีสักกี่คนที่คอยติดตามดูไปตยถึงวันสุดท้ายของชีวิตว่า เหล่าคนชั่วจะได้รับผลกรรมตอบสนิงอย่างไรบ้าง นอกเสียจากว่าจะมีบางคนซึ่งถูกทำร้ายอย่างหนัก จนไม่อาจลืมความเค้น แน่นอนเหลือเกินพวกเขาจะต้องเฝ้าติดตามคนเลวๆเหล่านั้นไปตลอดชีวิตทุกภพทุกชาติ

   แต่ถ้าเป็นคนธรรมดาทั่วไปแล้ว เมื่อเหตุการณ์เรื่องราวทั้งหลายผ่านไป ความทรงจำก็จะค่อยๆถูกลบเลื่อนไปตามกาลเวลาดังนั้นในโลกนี้คนที่จะสนใจศึกษาค้นคว้าถึงเรื่องกฎแห่งกรรม เรื่องบุญเรื่องบาปอย่างจริงจังนั้นมีน้อยมาก

   ตรงกันข้ามพวกที่ขอบก่อกรรมทำชั่วกลับผุดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆราวกับต้นหญ้าในฤดูฝน ด้วยเหตุฉะนี้เอง สภาพการณ์ของสังคมในโลกปัจจุบัน นานเข้าก็ยิ่งเสื่อมทรามลง จิตใจของคนนับวันก็ยิ่งตกต่ำลงตนยากจะเยียวยารักษาเสียแล้ว

   แม้ว่าเรื่องของกฎแห่งกรรม จะไม่สามารถหนิบยกนำมาให้เห็นได้ เหมือนดังหยิบเอาก้อนวัตถุสิ่งของมาอ้างอิง สำหรับผู้ที่ไม่เชื่อก็จงอย่ากล่าวหาว่าเป็นเรื่องเหลวใหลไม่จริง เพราะอย่างน้อยก็เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองถูกลงโทษทัณฑ์อันเนื่องมาจากสร้างบาปไปโดยไม่รู้ตัว

   อาศัยตาเนื้อของปุถุชนคนธรรมดาทั่วไป ย่อมไม่สามารถจะไปรู้เห็นถึงความเป็นมาหรือมองเห็นทะลุปรุโปร่งถึงผลลัพธ์ของกรรมที่จะตอบสนองได้ ทั้งนี้ก็เพราะกรรมบางอย่างส่งผลตามทันในชาตินี้แต่มีกรรมบางประเภทที่กว่าจะให้ผล บุคคลผู้กระทำต้องไปเกิดเป็นสัตว์หลายๆชาติ หรือรอคอยเป็นเวลาหลายร้อยปี ผลกรรมชั่วจึงตามมาถึงก็มี

   ฉะนั้น มนุษย์และสรรพสัตว์ทั้งหลายที่ต่างตกอยู่ในห้ววัฏฏะสงสาร ต้องเวียนเกิดเวียนตายไม่รู้จักจบจักสิ้น มีใครที่จะจดจำอดีตชาติของตนเองหรือขอคนอื่นว่า ต่างได้เคยกระทำสิ่งใดกันมาแล้วบ้าง และแน่นอนเหลือเกินว่าการที่ต้องมารับผลกรรมต่างๆในชาตินี้นั้น ก็หาได้รู้ซึ้งถึงมูลเหตุความเป็นมาไม่

   เช่นนี้แล้ว สาธุชนผู้เห็นภัยในวิบากกรรม จึงใช้วิธีกราบวิงวอนของพระเมตตาจากองค์พระผู้ศักดิ์สิทธิ์ให้โปรดชี้แนะไขความหลังกรรมเก่าแต่ปางก่อนในอดีตชาติของตน ว่าได้เคยกระทำสิ่งใดไว้บ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อจะได้แก้กรรมตัวนั้นให้หมดสิ้นและหลุดพ้นไปได้

   ดังนี้เราจึงกล่าวเตือนปถุชนทั้งหลายว่า สิ่งที่ตาเนื้อมองไม่เห็นจงอย่าคิดว่าเป็นเรื่องหลอกลวงไม่มีจริง จงอย่าได้พูดพล่อยๆไม่ยั้งคิด โดยมิได้รู้ซึ้งถึงกฎแห่งกรรมเพราะนั่นเท่ากับเป็นการสร้างบาปอย่างใหญ่หลวงให้กับตัวเองไปตลอด

   บัดนี้เราใคร่จะหยิบยอตัวอย่างในเรื่องของกฎแห่งกรรมที่ส่งผลข้ามชาติ มาให้พวกท่านได้ฟังสักหนึ่งเรื่อง ... เป็นเวลาราว 300 ปี ล่วงมาแล้ว บนผืนแผ่นดินจีน มีชายผู้หนึ่งได้เข้าบวขเรียนศึกษาพระธรรม รักษาศีลกินเจมาตั้งแต่เยาว์วัย ตราบจนกระทั่งเตอบโตเป็นผูใหญ่จึ่งอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ตลอดเวลาที่ผ่านมาท่านก็ได้ตั้งมั่นอยู่ในพระธรรมวินัยด้วยดี

   อยู่มาวันหนึ่ง ...พระภิกษุรูปนี้เดินผ่านตลาดขายเนื้อสัตว์กลิ่นของเนื้อสัตว์ตุ๋นทำให้ท่านเกิดความอยากลิ้มลองจึงได้แอบซื้อกลับไปวัดพร้อมกับหลบซ่อนฉันเนื้อตุ๋นนั้นแต่เพียงลำพัง ไม่ให้ใครรู้เห็น

   แต่ทว่าเพียงไม่กี่วันต่อมา..ตามร่างกายและใบหน้าของหลวงจีนรูปนี้ก็ปรากฎมีฝีผุดขึ้นเต็มไปหมด ฝีเม็ดโบวมเป๋งด้วยน้ำหนอง สร้างความเจ็บปวดรวดร้าวเข้าไปถึงกระดูกและตับไตไส้พุงทั้งหมด! ท่านได้ให้ลูกศิษย์วัดไปเชิญนายแพทย์ที่เชี่ยวชาญมากมายมาดูอาการ แต่ไม่ว่าแพทย์คนใดมาตรวจแล้ว ก็ได้แต่ส่ายหน้าหมดปัญญาจะเยียวยารักษา ทำให้พระสงฆ์ผู้ไม่อยู่ในศีลต้องทนทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส

   โดยจิตสำนึกของหลวงจีน ท่านก็รู้อยู่แก่ใจถึงสาเหตะของฝีร้ายที่เกิดขึ้น ว่าเป็นเพราะการผิดศีลแอบไปกินเนื้อนั่นเองด้วยความสำนึกผิดและละอายใจอย่างยิ่ง ท่านจึงเข้าไปคุกเข่ากราบวิงวอนขอขมาบาปต่อเบื้องหน้าองค์พระปรธานในวิหาร พร้อมกับตั้งใจสวดพระไตรปิฏกเพื่อชำระกรรม

   ตกกลางดึกคืนนั้นหลวงจีนได้ฝันว่ามีดวงวิญญาณชายฉกรรจ์ 18 นาย มายืนจ้องเขม็งที่ตัวท่านท่าทางโกรธแค้นมาฆาตราวกับจะรุมกินเลือดกินเนื้อ ดวงวิญญาณเหล่านั้นได้ประกาศว่า “พวกข้ารอคอยเจ้ามานานกว่า 300 ปีแล้ว ในอดีตชาติเจ้าเคยเป็นหัวหน้ากองทหาร พลทหารลูกน้องของเจ้า 2 นายได้ไปข่มขืนหญิงชาวบ้าน เมื่อเกิดเป็นคดีฟ้องร้อง เจ้าผู้เป็นหัวหน้านอกจากไม่ได้เอาใจใส่ให้ความเป็ธรรมแล้ว กลับลุแก่โทสะสั่งประหารพวกข้าทั้ง 18 คน ให้ตายไปตามกันทั้งที่พวกข้าเป็นผู้บริสุทธิ์ พวกข้าเฝ้าติดตามตัวเจ้ามาจนพบในชาตินั้ พอถึงเวลาที่พวกข้าจะคิดบัญชีสะสางหนี้แค้น เจ้าที่หลบเลี่ยงเข้าไปบวชอยู่ใต้ร่มกาสาวพัตร์ของพระพุทธองค์เสียตั้งแต่เป็นเด็กด้วยรัศมีธรรมแห่งศีลอัน บริสุทธิ์เป็นเกาะคุ้มครองอยู่รอบกายพวกข้าแม้จะเต็มไปด้วยความเครียดแค้นก็ไม่อาจทำอันตรายใดๆ แก่เจ้าได้

   แต่ไม่กีวันที่ผ่านมา..เจ้าได้ล่วงละเมิดศีล ประพฤติผิดต่อพระธรรมวินัย ตามใจกิเลสแอบลักลอบเสพเนื้อสัตว์ รังสีรอบกายเจ้าเกิดเป็นช่องโหว่ เปิดทางให้พวกข้าเข้าประชิดถึงตัวเจ้าได้ ผลจึงปรากฎเป็นดังสภาพที่เจ้าประสบอยู่ในเวลานี้นี่แหละ!

   แต่ถึงอย่างไรเห็นแก่ที่เจ้ามีใจถือศีลกินเจมามานและด้วยพระบารมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เจ้ากราบอ้อนวอนขอให้ปกปักษ์รักษาพวกข้าจะละเว้นชีวิตเจ้าไว้ชั่วคราว จากนี้ไปเป็นเวลา 3 ปีให้เจ้าหมั่นเพียรประกอบกรรมดีสร้างสมบุญกุศลให้มาก หาไม่แล้วพวกข้าจะกลับมาจัดการกับเจ้าอีก!

   นับจากคืนนั้นเป็นต้นมา อาการเจ็บป่วยทุกข์ทรมารด้วยโรคฝีร้ายก็ทุเลาลงและค่อยๆจางหายไปในที่สุด อนิจจา!..น่าเสียดายที่พระภิกษุรูปนี้ไม่ตระหนักในเรื่องของหนี้สินเวรกรรมอย่างท่องแท้จึงตกอยู่ในความประมาท เมื่อหายจากโรคภัยไข้เจ็บก็หลงลืมสิ้นวันๆผ่านไปประพฤติปฏิบัติธรรมสักแต่ว่าขอไปที มิได้หมั่นสร้างสมบุญกุศลอุทิศแก่เจ้ากรรมนายเวรอย่างตั้งใจจริง จวบจนกระทั่งเวลาล่วงเลยไป 3 ปีเต็ม

   วันหนึ่งขณะที่พระภิกษุผู้นี้ออกจากวัด ระหว่างเดินทางลงจากเขาก็ได้ถูกอกงทหารแปลกหน้าจำนวน 18 คน กรูเข้ารุมทำร้ายจนถึงแก่มรณะภาพอยู่กลางป่า โดยที่ร่างกายของพระภิกษุรูปนี้ถูกฟันขาดออกจากกันถึง 18 ท่อน!

ยำเต้าหู้ฟู

ยำเต้าหู้ฟู

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

ไร้ตำแหน่งลุสัจธรรม

พระโพธิสัตว์กวนอิม

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

เหตุที่ไร้บุตรสืบสกุล

เจ้าหลักเมือง ชิว

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

สัตว์มีวิญญาณเช่นคน

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

กฎสวรรค์หมวดวาจา

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago