mindcyber 1 year ago

เจ้าแม่กวนอิมเกาะริวกิว

ฉันชื่อจู แซ่โจว เป็นคนในสมัยราชวงศ์ถัง เกิดที่เมืองกวางตุ้ง บิดาชื่อโจวถง มารดาชื่อนางหลิน ฉันมีพี่น้อง 3 คน พี่สาวคนโต ชื่ออี้จี พี่สาวคนรองชื่ออี้หุ้ย ฉันเป็นคนเล็กสุด พ่อแม่เป็นคนใจบุญอายุ 40 กว่าแล้วยังไม่มีลูกชาย จึงมักทอดถอนใจอยู่เสมอ วันหนึ่งบิดาเรียกเราสามพี่น้องไปถามว่า “วันหน้าทั้งสามคนจะพึ่งใคร?” พี่คนโตตอบว่า “พึ่งพ่อ พี่คนรองตอบว่า “พึ่งสามี” ส่วนฉันตอบว่า “ผู้ให้กำเนิดคือพ่อแม่ ผู้อบรมเลี้ยงดูก็พ่อแม่ ที่พึงของฉันคือดวงของตัวเอง” พอบิดาได้ฟังก็พูดด้วยความโมโหว่า “ดี! เจ้าลูกไม่รักดี ไปพึ่งดวงตัวเองก็แล้วกัน” ฉันอ้อนวอนพ่อว่า “ลูกพูดผิดขอโทษด้วย พ่อโปรดอย่าโมโห ลูกยินดีปรนนิบัติพ่อแม่จนแก่เฒ่า” แต่พ่อโมโหไม่หาย แม้จะอ้อนวอนอย่างไรก็ไม่ฟัง ฉันจึงต้องร้องไห้ออกจากบ้านด้วยความปวดร้าวใจ วันนั้นฉันไม่มีเงินติดตัวแม้แต่แดงเดียว เดินไปเดินมาอยู่ที่ตลาดอยู่ตั้งนาน ในที่สุดจึงตัดสินใจไปบวชชีที่วัด แม่ชีเจ้าอาวาสเห็นฉันมีความเลื่อมใสศรัทธา จึงให้ฉันเป็นผู้ช่วยคอยรับใช้ แม้ฉันจะออกบวชแต่ก็ยังคิดถึงพ่อแม่ทุกค่ำ มักจะคุกเข่าหน้าพระอธิษฐานขอให้พ่อแม่มีความสุข ปีต่อมาก็ได้ข่าวว่าพี่สาวคนโตแต่งงาน พี่เขยเป็นคนรูปหล่อแต่ชอบเล่นการพนัน 3 ปีต่อมาก็ได้ข่าวว่าพี่คนรองแต่งงานกับเสี่ยคนหนึ่ง ฐานะร่ำรวย แต่เป็นคนเจ้าชู้

10 ปีต่อมาแม่ชีเจ้าอาวาสซึ่งอายุมากแล้วเกิดป่วยหนัก วันหนึ่งได้เรียกฉันไปหา และเรียกประชุมพระ เณร แม่ชีทั้งวัดท่านกล่าวว่า “ฉันเป็นเจ้าอาวาสวัดนี้มานานกว่า 30 ปี บัดนี้คงไม่สามารถปกครองวัดนี้อีกต่อไป ถ้าฉันตายขอมอบหน้าทีดูแลวัดนี้ให้แก่แม่ชีจู ผู้ใดไม่เห็นด้วยขอให้บอก” ตอนนั้นทุกคนต่างมองหน้ากันไม่มีใครคัดค้าน มีแต่พระซันเหลาบ่นพึมพำ แสดงอาการไม่พอใจ แม่ชีเจ้าอาวาสกล่าวว่า “ถ้าท่านไม่เห็นด้วย จงรีบบอกเหตุผล มิเช่นนั้นจงไปอยู่ที่อื่น” พระซันเหลากล่าวว่า “อาตมาอยู่วัดนี้มานานเรื่องอะไรต้องไป” แม่ชีเจ้าอาวาสกล่าวด้วยความโมโหว่า “ดี ยังไม่ตายฉันทำอะไรไม่ได้ ตายแล้วคอยดู” กล่าวจบก็กลั้นใจละสังขาร

ฉันเป็นเจ้าอาวาสได้ไม่นาน พระซันเหลามักจะจับกลุ่มกับพระ เณร สร้างข่าวลือนินทาต่างๆ

วันหนึ่งพระซันเหลาเดินออกไปนอกวัดพูดจาส่งเสียงเหมือนคนวิกลจริต ลักษณะท่าทางเหมือนสัตว์ป่า กินไม่รู้อิ่มห่มไม่รู้อุ่น ในที่สุดก็หนาวตายอยู่ข้างถนน นี่คือผลกรรมของการฝ่าฝืนคำสั่งเสียของเจ้าอาวาส

ตอนฉันอายุ 50 ได้ข่าวว่าพี่สาวคนโตได้แต่งงานใหม่ ส่วนพี่รองครองม่ายไปทำงานเป็นคนใช้ ด้วยเหตุนี้ทำให้พ่อแม่คิดมากจนเสียชีวิต เมื่อฉันอายุ 90 ปีได้ละสังขารขณะนั่งสมาธิ ต่อมาได้รับราชโองการให้ทำหน้าที่เจ้าแม่กวนอิมที่เกาะริวกิว ตราบจนปัจจุบัน

0
704

ความหอม

1654918052.jpg
mindcyber
3 months ago
น้ำพริกหนุ่มเจ

น้ำพริกหนุ่มเจ

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

แหว่ง

1654918052.jpg
mindcyber
3 months ago
จะสร้างความผาสุกแก่ชีวิตอย่างไร? (วิธีคิดและวิธีการสร้างความสุข)

จะสร้างความผาสุกแก่ชีวิตอย่างไร? (วิธีคิดและวิธีการสร้างความสุข)

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago
ขนมผักกาด

ขนมผักกาด

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago