พระพุทธจี้กง
การหยิ่งในสติปัญญาความสามารถของตน มักมีอยู่ในคนเสมอ แต่การหยิ่งต่อโลกย่อมมีความรู้สึกที่ตรงข้าม ดังนั้นการหยิ่งผยองจึงเป็นกฎวินัยของพุทธสาวก
ความเย่อหยิ่งคืออวดดีถึงความสามารถของตนเองในสิ่งที่ผู้อื่นไม่มี จึงดูหมิ่นผู้อื่น การถือตนว่ายิ่งใหญ่เป็นผู้สูงคักดิ์เรียกว่าเย่อหยิ่งทนงตน ดังนั้น บางครั้งการเป็นคนก็เป็นที่รังเกียจ จึงไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง
“การหยิ่งในศักดิ์ศรี” เป็นสิ่งควรทำ อะไรคือการหยิ่งในศักดิ์ศรีการหยิ่งในศักดิ์ศรีก็คือสิ่งที่ตนยังไม่พอใจ ฝีมือยังไม่สุดยอด ไม่เป็นไรที่จะอวดดีต่อตนเองสักครั้ง เพื่อทำให้ภายในใจของตนเองเกิดความรู้สึกตรงข้ามเพื่อส่งเสริมตนให้มีความคิดก้าวหน้า เพราะฉะนั้นการหยิ่งในศักดิ์ศรีจึงมีประโยชน์ต่อตนเอง และก็ไม่เสียหายต่อผู้อื่น
การหยิ่งโลก มนุษย์ถือว่าตนมีความฉลาด มีจิตวิญญาณเหนือสัตว์อื่นจึงคิดว่าสัตว์เดรัจฉานหงี่เหง่า จึงเข่นฆ่าได้ตามใจเพื่อปรนเปรอปากท้อง เมื่อเป็นเช่นนี้ ไอแห่งความเลวร้ายจึงติดตามตัว ผิดศีลข้อใหญ่ของพุทธศาสนา จึงไม่ควรมีแม้แต่น้อย ตามหลักพุทธธรรมแล้ว สติปัญญายังไม่พอที่จะอวดดียิ่งทรัพย์สมบัติรูปสมบัติยิ่งไม่พอที่จะอวดดีใหญ่ วันนี้ยกตัวอย่างมาพูดสติปัญญาเรียนให้ดี หนังสือเรียนให้ดี ที่จริงแล้วก็ได้มายาก แต่ไม่เป็นเพราะมีปัญญาสอดส่องก็ไม่มีที่จะเขียน ภายหลังการเจ็บป่วยมักจะสูญเสียความทรงจำ คือสภาวะใจไม่สบาย ถึงแม้จะผอมโซใส้แห้งก็ยากที่เขียนให้ดีได้สติปัญญาเต็มพอที่จะเย่อหยิ่งแล้วหรือ แล้วทรัพย์สมบัติรูปสมบัติยิ่งไม่ต้องพูดถึงเลย