mindcyber 9 months ago

ธรรมวจนะปล่อยชีวิตของบูรพาจารย์

มหาธรรมาจารย์หานซานฮาเต๋อ

         มหาธรรมาจารย์หานซานถามมหาธรรมาจารย์ฮาเต๋อว่าปล่อยชีวิตสำเร็จพุทธได้ไหม? ตอบว่า บรรดาพุทธไร้ใจ มีเพียงรักสัตว์เป็นใจ คนสามารถช่วยทุกข์ของสัตว์ได้ ก็สามารถสำเร็จสมปณิธานของใจพุทธได้ ดังนั้น เพียงคิดเมตตา ช่วยเหลือสัตว์หนึ่งชีวิต เป็นจิตหนึ่งโพธิสัตว์กวนอิม ปล่อยชีวิตสัตว์ทุกวันเมตตาเพิ่มพูนทุก ๆวันนานๆไป หยุดจิตทุกจิตก็เข้ากระแสสู่มหาสมุทรเมตตาของโพธิสัตว์กวนอิม  ใจฉันก็คือใจพุทธ มีหรือจะไม่สำเร็จพุทธ ดังนั้น เมื่อรู้จักเหตุปัจจัยการปล่อยชีวิตแล้ว หาใช่กุศลเล็กๆที่สามารถเทียบได้ ผู้มีปณิธานเหมือนอาตมา ควรปฏิบัติให้มากให้หมั่นเพียร ดีที่ให้บรรดาศิษย์ได้กลับสู่ความเมตตาพร้อมกัน

                   ธรรมาจารย์เซ็นจื้อกง 

                 ฮ่องเต้เหลียงอู๋ตี้ถามอาจารย์จื้อกงว่า บุญกุศลการปล่อยสัตว์เป็นเช่นใด ? ตอบว่า บุญกุศลปล่อยสัตว์ประมาณมิได้ ในพระสูตรว่า หนอนที่เคลื่อนไหวล้วนมีพุทธจิต เป็นเพราะความหลงฟั่นเฟือนในเหตุปัจจัยทำให้ร่วงหล่นหรือลอยขึ้นแตกต่างกันไป เวียนวายตายเกิดเกี่ยวดองเป็นญาติกัน เปลี่ยนหน้าเปลี่ยนหัวจนจำกันไมได้ หากสามารถบังเกิดปีติใจละวาง มีเมตตาจิตซื้อชีวิตปลดปล่อย ก็ช่วยรักษาโรคยืดชีวิต จะได้ประจักษ์โพธิในอนาคต

                   มหาธรรมาจารย์ตี้เจ่อ 

                 มหาธรรมาจารย์ตี้เจ่อ กล่าวสืบต่อกันมาว่า ด้วยปณิธานพระศากยมุนีพุทธเจ้ากลับชาติมาในยุคสมัยสุยเฉิน มหาธรรมาจารย์มองเห็นชาวประมงจับปลาฆ่าชีวิต จึงบังเกิดมหาเมตตา จึงใช้เงินซื้อที่ริมทะเลทำบ่อปลาปล่อยชีวิต และก็พูดธรรมะให้ชาวประมงฟัง ภายหลังที่ชาวประมงฟังธรรมแล้วก็เปลี่ยนอาชีพใหม่มีชีวิตมุ่งความดี ช่วยกันสร้างบ่อน้ำริมทะเลริมแม่น้ำ ริมคลองทั่วไปถึง 63 แห่ง มีระยะทางยาวถึง 3-4 ร้อยลี้ เพื่อปล่อยชีวิต กลายเป็นโครงการใหญ่ที่สุดของประเทศในสมัยโบราณโน้น จำนวนชีวิตได้รับการฉุดช่วยมีจำนวนนับร้อยๆ ล้าน ที่เห็นเป็นหลักฐานก็ทะเลสาบซีหูเมืองหันไจวนั่นไง ที่เป็นสระขนาดมหึมาที่มหาธรรมาจารย์จื้อกงใช้ปล่อยชีวิต

                   มหาธรรมาจารย์โอ่วอี้

                    “การฆ่าสัตว์คือฆ่าใจพุทธะตนเองในอนาคต การปล่อยชีวิต ก็คือการปล่อยใจพุทธะตนเองในอนาคตหากปล่อยใจพุทธะตนเองในอนาคตคือการสวดสมาธิพุทธแท้ การบำเพ็ญสมาธิพุทธแท้นี้คือความปีติหมุนพระสูตรอวตํสกนับร้อยหมื่นเล่ม”

                 "อยากให้ใจคนประจักษ์ใจพุทธ เปลี่ยนกัปสกปรกเป็นวิสุทธิ์ภูมิไม่มีอะไรดีกว่าการปล่อยสัตว์ วิถีแห่งการปล่อยสัตว์ ต้องให้มากและนานน้ำเพียงแก้วเดียวไม่สามารถดับไฟไหม้ได้ นอกจากทุกคนมีน้ำแต่ละแก้ว แก้วเดียวไม่พอก็เพิ่มอีกแก้ว เมื่อน้ำมีมาก รถดับเพลิงก็ดับไฟได้ปัจจุบันชะตากรรมฆ่าเต็มไปหมด ทุกคนร่วมกันสร้างกรรมชั่ว หาใช่เมตตาสมาธิ ขอให้หยุดเสีย”

                   มหาธรรมาจารย์อิ่งกวง 

                 กล่าวถึงมหากุศลปล่อยสัตว์ 10 ประการ

                   1. ไม่มีเคราะห์จากภัยอาวุธ โลกนี้รบราฆ่าฟันกันมากล้วนเกิดจากการชอบฆ่าสัตว์ ถ้าทุกคนงดเว้นฆ่าสัตว์ปล่อยชีวิต ทุกๆ คนก็เมตตารักสัตว์จริงใจ ดังนั้น ภัยจากอาวุธก็จะละลายหายไปเอง อันนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงชะตาโลกครั้งใหญ่ หวังว่ารัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการเกษตรกรรมให้สนใจในจุดนี้ ต้องสนับสนุนเต็มกำลัง ก็จะได้ผลานิสงส์ใหญ่

                   2. เป็นการรวบรวมมงคล ถ้าพวกเราบังเกิดใจเมตตา อารมณ์ยินดีก็ปกกาย การตอบสนองนี้เป็นหลักธรรมชาติ

                   3. มีสุขภาพอายุยืน พุทธสูตรก็ว่า คนที่งดฆ่าสัตว์ปล่อยชีวิต จะ

ได้บุญตอบสนอง 2 ประการ คือ มีอายุยืนยาวหนึ่ง และมีบุญวาสนาไม่มี

โรคภัยหนึ่ง

                   4. มีบุตรชายมาก ผู้ปล่อยสัตว์ก็ดีกับฟ้าดินที่มีใจให้กำเนิด ดังนั้นจึงได้บุตรชายเป็นมงคล

                   5. บรรดาพุทธต่างปีติ สัตว์ทั้งหลาย พุทธจะเห็นเหมือนบุตรช่วยได้หนึ่งชีวิตก็คือชีวิตพุทธบุตร เหล่าพุทธะต่างยินดี

                   6. สัตว์รู้คุณ สัตว์ที่ได้รับการช่วยชีวิตล้วนดีใจมาก จะซาบซึ้งบุญคุณก็เป็นปัจจัยในการทดแทนคุณตลอดไป

                   7. ไม่มีเคราะห์ภัย ผู้มีเมตตา บุญกุศลเพิ่มพูนทุกวัน ภัยเคราะห์ทั้งหลายล้วนละลายหายไป

                   8. ได้ปฏิสนธิบนสวรรค์ ผู้งดฆ่าสัตว์ปล่อยชีวิต ชาติหน้าได้เกิดที่สวรรค์ชั้นจตุมหาราชิกา เสวยสุขได้นาน สำหรับผู้บำเพ็ญสุขาวดีก็จะได้ไปเกิดยังแดนสุขาวดี บุญกุศลนี้ประมาณมิได้

                   9. ปัจจุบันเป็นยุคอันตรายทั้งสุรายาเสพติดมาร ความรักคอยเกาะกุมคน ถัาสรรพสัตว์ต่างสนองคุณวิบากกรรมก็อับสลาย เป็นสุขทุกฤดูกาล

                   10. สัตว์จะเลื่อนจากระดับต่ำให้สูงขึ้น มนุษย์ชาติจากยุคป่าเถื่อนเลื่อนสู่ยุคทันสมัยสมเหตุผล ตามที่นักชีววิทยากล่าวว่า ชีวิตจะเปลี่ยนแปลงตามสภาวะภายนอก ถ้าทุกๆคนงดฆ่าสัตว์ ชีวิตก็กำเนิดติดต่อกันไปไม่หยุด จิตสงบผสานรู้สึกถึงกันก็เหมือนลูกหลานสืบทอดเป็นรุ่นๆไป เป็นบุญวาสนาตลอดไป

                   มหาธรรมาจารย์หงอิ 

                  “ขอถามท่านทั้งหลายก่อน 1. อยากมีอายุยืนหรือไม่ 2. อยากหายเจ็บป่วยหรือไม่ 3. อยากไม่มีทุกข์หรือไม่ 4. อยากได้บุตรหรือไม่ถ้าอยากได้ตามนี้ มีวิธีที่ง่ายที่สุดจะเสนอท่าน ก็คือ ปล่อยสัตว์”

                    “ขอเพียงท่านทั้งหลายจากนี้เป็นต้นไป ให้ขยันปล่อยสัตว์ ให้รู้สึกเจ็บปวดที่ได้ฆ่าสัตว์”

0
307

รัตนไตรในจิต

พระพุทธจี้กง

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago
น้ำพริกแห้ง

น้ำพริกแห้ง

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

บุญเปลี่ยนชะตา

1654918052.jpg
mindcyber
5 months ago
จะสร้างความผาสุกแก่ชีวิตอย่างไร? (วิธีคิดและวิธีการสร้างความสุข)

จะสร้างความผาสุกแก่ชีวิตอย่างไร? (วิธีคิดและวิธีการสร้างความสุข)

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

ครั้งที่ 27 ตอน ท่องแดนผึ้งพิษนรกน้อย

1654918052.jpg
mindcyber
2 weeks ago