mindcyber 1 year ago

นางฟ้าองค์ที่ 6

นางฟ้าองค์ที่ 6 เป็นลูกสาวของคนตัดฟืน เธอเป็นลูกคนเดียว ตอนอายุ 6 ปีบ้านเมืองเกิดจลาจลวุ่นวาย ในระหว่างชุลมุนเธอได้พลัดหลงกับพ่อแม่ระหกระเหินไปอยู่ในป่าดงที่ไร้ผู้คน แม้ท้องจะหิวแต่ความคิดถึงพ่อแม่มีมากกว่า เธอจึงอธิษฐานวิงวอนต่อฟ้าว่า ดิฉันขอสาบานว่าจะถือศีลกินเจ โปรดให้ฉันได้พบกับพ่อแม่ด้วยเถิด” คำกล่าวนี้สะท้อนถึงฟ้าเบื้องบน พระโพธิสัตว์กวนอิมจึงโปรยทิพย์โอสถลงบนใบไม้ใบหญ้าทั่วบริเวณ ให้เธอได้เด็ดไปกินยังชีพ


ส่วนพ่อแม่หลังจากพลัดหลงกับเธอก็คิดถึงเธอมาก ในหมู่บ้านนั้นนักเลงเจ้าถิ่นมีหมูหายไปตัวหนึ่ง ได้กล่าวหาว่า พ่อของเธอขโมยเอาไปฆ่ากิน แม้พ่อของเธอจะโต้แย้งยังไง เจ้านักเลงคนนั้นก็ไม่ฟัง ดังนั้นจะฆ่าพ่อเธอด้วยการผ่าท้องแล้วนำศพไปทิ้งลงเหว ตอนนั้นแม่ของเธอยังไม่รู้ว่าพ่อของเธอหายไปไหน น่าสงสารนางที่สามีและลูกต่างหายสาบสูญต้องอยู่อย่างเดียวดาย นางได้แต่หวังว่าสักวันหนึ่งสามีและลูกจะต้องกลับมา นางจึงเข้าป่าตัดฟืนเพื่อมายังชีพ เข้าป่าทุกครั้งนางจะอธิษฐานขอให้พระโพธิสัตว์คุ้มครองสามีและลูกกลับมา เนื่องจากต้องกรำงานหนักทุกวัน ประกอบกับความตรอมใจ ทำให้ไม่มีเรียวแรงที่จะไปตัดฟืนในป่าอีก นางจึงไปอาศัยอยู่ในป่าเสียเลย ยามหิวก็เก็บใบไม้มากินประทังชีวิตโดยสาบานว่า หากหาสามีและลูกไม่พบจะไม่กลับบ้านอีก


กล่าวถึงสามีของนางถูกนักเลงเจ้าถิ่นทำร้าย ทิ้งศพอยู่กลางเหวยังมีลมหายใจอยู่ ตอนนั้นมีเสือเทวดามาคาบตัวเขาขึ้นไปบนดอย และช่วยหาสมุนไพรมารักษาโดยมีพระโพธิสัตว์ให้ความคุ้มครอง หลังจากนั้นสองวันก็ค่อย ๆ ได้สติ ได้แต่นอนร้องครวญคราง เสียงครวญครางได้ยินไปถึงหูภรรยาของเขา นางจึงเดินค้นหาตามทางที่มาของเสียง ในที่สุดก็ได้พบกับสามีและเสือเทวดายังได้นำเด็กหญิงมาอีกคน นางจึงประคองสามีและพาลูกสาวกลับบ้าน ตั้งแต่นั้นแม่ของเด็กหญิงก็เปลี่ยนอาชีพมาทอผ้าและปั่นด้าย นางเห็นว่าสามีบาดเจ็บลูกสาวร่างกายผ่ายผอมน่าสงสาร จึงเอาเงินจากการทอผ้าไปซื้อเนื้อสัตว์มาบำรุงร่างกาย แต่ลูกสาวบอกว่าตอนที่หาพ่อกับแม่เคยสาบานว่า จะถือศีลกินเจ ซึ่งนางก็ไม่ว่ากระไรที่ลูกสาวจะกินเจ เพื่อทดสอบการถือศีลกินเจของเธอว่าจิตใจมั่นคงหรือไม่ พระโพธิสัตว์จึงแปลงร่างเป็นเด็กหญิง ชวนเธอออกไปเล่นนอกบ้านระหว่างคุยกันทำเป็นเตือนเธอให้บำรุงร่างกายด้วยการกินเนื้อสัตว์ แต่เธอบอกว่านอกจากไม่กินเนื้อสัตว์ แม้แต่ข้าวก็สามารถไม่กินได้ เพราะเคยอยู่ในป่าไม่ได้กินข้าวก็ไม่เห็นเป็นไร พระโพธิสัตว์เห็นว่าเธอมีใจมั่นคง จึงนำเธอขึ้นเขาสอนมรรควิธีการบำเพ็ญเพียรกระทั่งบรรลุมรรคผลละทิ้งสังขารสู่เทวโลก

0
567
บุตรและสะใภ้ต้องรู้จักเคารพนอบน้อมบิดามารดา

บุตรและสะใภ้ต้องรู้จักเคารพนอบน้อมบิดามารดา

1654918052.jpg
mindcyber
3 months ago

หน้าที่ขยายธรรม

ไท้อิ๊กจิงหยิ้ง (อริยเจ้าไท้อิ๊ก)

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago
วุ้นเส้นผัดเต้าหู้ยี้

วุ้นเส้นผัดเต้าหู้ยี้

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago
video

เพลงพระโอวาทพระอาจารย์จี้กง อย่าทำเป็นไม่รู้

admin
mindcyber
1 year ago

รากไม่มีสำเร็จมี

นิตยเมตตรัยโพธิสัตว์

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago