mindcyber 1 year ago

มารอุปสรรค

โอวาทพระแม่ธรณี

   คนเราควรมีจิตใจกว้างขวาง เมื่อเห็นความสำเร็จของผู้อื่น ในใจควรแสดงความยินดีอำนวยพร หากเธอสามารถทำจุดนี้ได้ แน่นอนตลอดชีวิตย่อมมีมารอุปสรรคน้อย ทางกลับกัน ในใจมีความอิจฉาริษยามาก กลัวว่าผู้อื่นจะดีกว่าตัวเองมีความสามารถมากกว่าตนเจริญกว่าตน ทำให้จิตใจไม่สงบเคียดแค้น หากเป็นเช่นนี้ มารอุปสรรคก็เกิดขึ้น

    คนในปัจจุบันมักพูดกันบ่อย ๆ ว่ามารอุปสรรคมากเหลือเกิน ส่วนใหญ่เป็นผลจากอดีตชาติ มาในปัจจุบันชาติก็ยังขาดแคลนจิตใจที่เก็บงำความผิดผู้อื่นและอำนวยพรในความสำเร็จ เพราะฉะนั้น การดำรงชีวิตจึงมักพบกับมารอุปสรรคทุกหนแห่ง ไม่ค่อยได้รับความช่วยเหลือหรือขาดคนมาสัมพันธ์ด้วย ทั้งนี้เพราะตนได้ปลูกเมล็ดพันธุ์ที่กลัวผู้อื่นประสบความสำเร็จ ดังคำที่ว่า “มีน้ำใจจึงจะมีวาสนา” ถ้าหากไม่มีแม้น้ำใจสักหน่อยหนึ่ง แล้วจะได้วาสนาอะไรมาตอบแทนเล่า มัวคอยขัดขวาง ทำลาย ให้ร้ายผู้อื่นไปเสียทุกแห่ง ปัจจุบันชาติจึงได้รับการตอบแทนที่เหมือนกันไป เพราะฉะนั้น ชาวโลกที่มักคอยอ้อนวอนขอพรจากพระสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำไมจึงไม่รู้จักแสวงหาบุญบารมีรอบ ๆตัวเล่า เมื่อเห็นความสำเร็จของคนอื่น ต้องเข้าไปจับมือแสดงความยินดีอำนวยพร เมื่อเธอดีใจผู้อื่นก็ดีใจ เมื่อเห็นผู้อื่นล้มเหลวก็ต้องให้กำลังใจปลอบประโลมช่วยเหลือ เธอสบายเขาก็ดีด้วย

    เช่นนี้ ตนเองต้องครอบคลุมบรรยากาศที่อบอวลมงคล ใจต้องไม่เคียดแค้น อย่าทำร้ายคนอื่นอิจฉาคนอื่น แน่นอนก็สามารถที่จะมีชีวิตที่สุขารมณ์ท่ามกลางหมู่ชนได้ สิ่งที่ประสก็ล้วนเป็นความช่วยเหลือจากบุญสัมพันธ์ เพราะฉะนั้น การฝึกธรรมก็อยู่ในแบบอย่างของคน ใจดีมีน้ำใจ เป็นกุศลบารมีมาก ขอให้ชาวโลกเข้าใจให้ดี

0
355

วิบากกรรม

1654918052.jpg
mindcyber
1 month ago
แกงส้มผักรวม

แกงส้มผักรวม

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago

เวลามีค่า

พระพุทธจี้กง

1654918052.jpg
mindcyber
1 year ago
video

พระกษิติครรภ์โพธิสัตว์ ตอนอานิสงส์ของการได้เห็นและได้ยินพระน...

admin
mindcyber
1 year ago

ปล่อยสัตว์ต่ออายุ

1654918052.jpg
mindcyber
7 months ago